ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผวาฝูงหมาจรจัด รุมกินเครื่องในลูกวัวตาย 7 ตัว

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านผวาหมาจรจัดรวมฝูงตระเวนรุมกัดกินเครื่องในลูกวัวเกิดใหม่ช่วงกลางคืน ตายแล้ว 7 ตัวรวด ผู้นำชุมชนระดมกำลังจัดชุดออกไล่ล่าพร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวังทั้งกลางวันกลางคืนป้องกันก่อเหตุซ้ำ พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ทุกหมู่บ้านเฝ้าระวังลูกวัว 

เห็นหน้าตาน่ารักบ้องแบ๊วไม่มีพิษมีภัยแบบนี้ ต้องบอกว่า เวลากลางคืนพวกเขาไม่ธรรมดา เพราะจะมีการรวมตัวเป็นฝูงไปตระเวนล่าลูกวัวเกิดใหม่ แถมยังเลือกกัดกินแต่เครื่องในสด ๆ เหมือนไส้ปิดม้ามโดนควักออกมาจนเป็นรูโบ๋ ตามภาพที่เห็น 
เหตุการณ์นี้เกิดในพื้นที่ บ้านตาแก ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จากการสอบถามชาวบ้านบอกว่าสี่ห้าวันมานี้จะมีสุนัขจรจัดรวมฝูงกับสุนัขในหมู่บ้าน 3 - 4 ตัว ออกตระเวนไล่ล่าลูกวัวทั้งที่ผูกไว้ตามทุ่งนาและในคอก จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกัน เพราะเลี้ยงตั้งหลายปีกว่าจะได้ลูก 1 ตัว

ซึ่งเมื่อมีการเช็คข้อมูลการสูญเสียโดยละเอียดแล้ว พบว่ามีลูกวัวตายไป 7 ตัว เบื้องต้นทางผู้นำผู้นำชุมชนได้ขอให้ช่วยกันเฝ้าระวังและจัดเวรยามดูแล หากพบเห็นสุนัขฝูงที่ก่อเหตุเป็นสุนัขจรจัด และไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาดำเนินการยิงยาสลบ เพื่อนำไปไว้ในสถานที่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้ออกมาก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและทำอันตรายสัตว์เลี้ยงอีก 

สำหรับข้อสงสัยว่าหมาฝูงนี้จะมีโรคพิษสุนัขบ้าด้วยหรือไม่ นายทวีสิทธ์ ศรีสุริยชัย ปศุสัตว์อำเภอพลับพลาชัย กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่พิษสุนัขบ้าแต่เป็นพฤติกรรมของสุนัขที่ดุร้ายรวมฝูงกันก่อเหตุ ส่วนมากจะเลือกก่อเหตุกับลูกวัวและควายที่เพิ่งคลอดใหม่ ที่ยังต้องอาศัยแม่ในการปกป้องอันตราย และฝากชาวบ้านแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังชุมชนใกล้เคียง หากพบเห็นฝูงสุนัขให้แจ้งปศุสัตว์เพื่อดำเนินการย้ายไปยังศูนย์กักกันสุนัขต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark