ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านผวา สุนัขจรจัดไล่กัดลูกวัว ตาย 7 ตัว

สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านผวา หมาจรจัดรวมฝูงตระเวนรุมกัดกินเครื่องในลูกวัวเกิดใหม่ ตายแล้ว 7 วัน ชาวบ้านผู้นำชุมชนจัดชุดออกไล่ล่าฝูงหมา พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวังทั้งกลางวันกลางคืน ป้องกันก่อเหตุซ้ำ ขณะปศุสัตว์ยันไม่ใช่พิษสุนัขบ้า แต่เป็นพฤติกรรมของหมาที่ดุร้าย เร่งประชาสัมพันธ์ทุกหมู่บ้านเฝ้าระวังลูกวัว

นายทวีสิทธ์ ศรีสุริยชัย ปศุสัตว์อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายพีรพล แป้นประโคน กำนันตำบลโคกขมิ้น และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่มีสุนัขจรจัดรวมฝูงกันตระเวนไล่กัดลูกวัวเกิดใหม่และกัดกินเครื่องในลูกวัวของชาวบ้านตาแก ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย ตายไปแล้วถึง 7 ตัว

นางเสาวลักษณ์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านบ้านตาแก ตำบลโคกขมิ้น บอกว่า ของตนเป็นลูกควายอายุได้เพียง 2 เดือน ถูกสุนัขรุมกัดตาย เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ไปเห็นอีกทีก็ตอนเช้าในสภาพถูกกัดกินเครื่องในหายหมด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะสาเหตุอะไร หากเป็นเพราะพฤติกรรมของสุนัขไม่ใช่โรคพิษสุนัขบ้าก็อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการป้องกันด้วย เพราะเลี้ยงตั้งหลายปีกว่าจะได้ลูก 1 ตัว

ด้าน นายไวพล จอมประโคน อายุ 54 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า ลูกวัวของตนเองซึ่งอายุเพียง 3 วัน ก็ถูกฝูงสุนัขกัดตายเมื่อวันที่ 27 มกราคม เหมือนกัน และทราบว่ามีลูกวัวและลูกควายถูกสุนัขกัดตายแล้วถึง 7 ตัว จึงได้แจ้งผู้นำชุมชนและปศุสัตว์มาตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า ไม่ใช่พิษสุนัขบ้า น่าจะเป็นพฤติกรรมของสุนัขที่รวมฝูงกันมากกว่า ทางชุมชนเองก็ได้จัดเวรยามช่วยกันเฝ้าระวัง แต่ก็ไม่รู้ว่าฝูงสุนัขจะรวมตัวกันก่อเหตุตอนไหน

ขณะที่ นายทวีสิทธ์ ศรีสุริยชัย ปศุสัตว์อำเภอพลับพลาชัย กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งว่ามีลูกวัวและลูกควายถูกสุนัขกัดตายและกัดกินเครื่องในถึง 7 ตัว ก็ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบแล้ว พบว่าไม่ใช่พิษสุนัขบ้าแต่เป็นพฤติกรรมของสุนัขที่ดุร้ายรวมฝูงกันก่อเหตุ ส่วนมากจะเลือกก่อเหตุกับลูกวัวและควายที่เพิ่งคลอดใหม่ที่ยังต้องอาศัยแม่ในการปกป้องอันตราย ทางปศุสัตว์เองก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำชุมชนช่วยแจ้งชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงรับทราบ เพื่อจะได้เฝ้าระวังในเบื้องต้นด้วย แต่หากพบเห็นฝูงสุนัขที่มีพฤติกรรมดังกล่าวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการจับนำไปไว้ที่ศูนย์กักกันสุนัข เพื่อไม่ให้ก่อเหตุอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark