ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไทย-ยูเครน เตรียมจัดเวที JTC ถกจับคู่ธุรกิจ ส่งเสริมการค้าการลงทุนครั้งแรกภายในปีนี้ อาหารทะเล ผลไม


“ยูเครน” ต้องการ ชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ อาหารทะเล ผลไม้ และ ผลิตภัณฑ์ยางจากไทย เล็งถกส่งเสริมการลงทุนออนไลน์ ก้าวข้ามข้อจำการเดินทาง ขยายตลาดสร้างรายได้เข้าไทย  

วานนี้ (30ม.ค.67) นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย ได้พบหารือกับนายพาฟโล โอเรล อุปทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องการพัฒนาและยกระดับความสัมพันธ์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนให้ดีมากยิ่งขึ้น

โดยฝ่ายไทย พร้อมจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ Online Business Matching (OBM) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ก้าวข้ามอุปสรรคด้านการเดินทาง และ ไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ครั้งที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2567 นี้ โดย JTC จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางการค้าของสองประเทศต่อไป

สำหรับการจัด JTC ไทย – ยูเครน ครั้งแรก หากสามารถจัดได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ก็จะเป็นการดี เพื่อเปิดโอกาสในการจับคู่ธุรกิจ และ จะได้เข้าร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชียด้วย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

ทั้งนี้  การจับคู่ธุรกิจออนไลน์ OBM จะเน้นไปในกลุ่มสินค้าที่ไทยมีศักยภาพ และ ฝ่ายยูเครนมีความต้องการนำเข้าจากไทยในลำดับต้น เช่น อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark