ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับยาเสพติดตัวใหม่ ลีน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีการไปจับกุมยาเสพติดตัวใหม่มีชื่อว่า "ลีน" ที่มีส่วนผสมหาได้ตามท้องตลาด ผลที่ได้คือทำให้เกิดอาการเมา เคลิ้ม ง่วง มึน สุดท้ายถึงขั้นหายใจไม่ออก หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

คดีนี้ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ผ่านสายด่วน AOC 1441 และช่องทางเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจไซเบอร์ ว่ามีผู้โพสต์ขายสารเสพติดชนิดใหม่ที่กลุ่มวัยรุ่นนิยมใช้เรียกว่า "ลีน" หรือ "LEAN" ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ KingDom69 (ขายปลีก-ส่ง) มีผู้ติดตามกว่า 5,000 คน พอไปตรวจสอบ พบว่ามีเยาวชนจำนวนมากนิยมซื้อไปบริโภคเพื่อให้เกิดอาการมึนเมา 

ตำรวจจึงนำกำลังไปตรวจค้น 2 จุด ที่ย่านหนองแขม จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน พร้อมของกลางเป็นอุปกรณ์และส่วนผสมที่ใช้ผลิต ทั้ง 2 คน เป็นเพียงลูกจ้าง นายนรเสฏฐ์ เจ้าของเพจ มานานกว่า 1 ปี ทำหน้าที่รับออเดอร์จากลูกค้า และผสมตัวยาลงในเครื่องดื่มผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ "LEAN KINGDOM 69" รวมทั้งบรรจุลงขวด จากนั้นจึงส่งให้ลูกค้าผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชน โดยจำหน่ายขวดละ 100-150 บาท มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยหลายร้อยขวดต่อเดือน

ส่วน ลีน (LEAN) พบว่ามีส่วนผสมของยาโปรเมทาซีน ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ใช้บรรเทาอาการจากการแพ้ เช่น คัน น้ำมูกไหล จาม และยาทรามาดอล ซึ่งจัดเป็นยากลุ่มแก้แพ้และแก้ปวด เมื่อนำมาผสมกับน้ำอัดลมเพื่อดื่ม จะส่งผลให้เกิดอาการเมา เคลิ้ม ง่วง มึน หรือวัยรุ่นบางกลุ่มยังใช้ยาตัวดังกล่าวผสมกับน้ำต้มใบกระท่อม และน้ำจากสารสกัดของกัญชา หรือที่เรียกกันว่า สี่คูณร้อย ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น และวัยทำงาน หากบริโภคในปริมาณมาก หรือ บริโภคร่วมกับเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์ จะทำให้เพิ่มการออกฤทธิ์ในการกดประสาท อาจส่งผลให้เกิดอาการหายใจไม่ออก หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark