ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตกลงตำรวจตั้งด่านลอยจับใบขับขี่ ทำได้หรือไม่

ห้องข่าวภาคเที่ยง - จากข่าวของน้อง ม.5 ถูกตำรวจข่มขืน แทนค่าปรับไม่มีใบขับขี่และไม่สวมหมวกกันน็อก ค่าปรับสูงถึง 2,000 บาท เราก็เกิดคำถามว่าตกลงแล้วตำรวจจราจร ยังตั้งด่านแบบแอบข้างเสาแล้วกระโดดออกไปจับรถจักรยานยนต์ได้หรือเปล่า

เราไปค้นข้อมูลพบว่า สมัยที่ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่แล้ว ได้กำหนดแนวทางและมาตรการในการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก และความผิดที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ 11 ข้อ

อย่างเช่น ต้องมีหัวหน้า สน. หรือ สภ. ควบคุม กำกับ ดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด ตำรวจที่ประจำด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัดทุกนายแต่งเครื่องแบบ และติดกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบดิจิตอล ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติ และเมื่อมีกรณีการเรียกตรวจบุคคลและยานพาหนะ ให้บันทึกภาพและเสียงขณะตรวจไว้ตลอดเวลา และตั้งด่านต่อเมื่อมีความจำเป็น ต้องได้รับอนุมัติจากนายตำรวจระดับผู้บังคับการ หากแอบตั้งจุดตรวจโดยไม่ได้รับอนุมัติจะพิจารณาข้อบกพร่องทันที

แล้วด่านลอยแอบข้างเสาแบบนี้ ยังทำได้หรือเปล่า พลตำรวจโท อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ไม่อยากให้ไปโฟกัสในประเด็นที่ว่า ตำรวจผู้ก่อเหตุไปตั้งด่านลอยหรือไม่ เนื่องจากมีพฤติการณ์จงใจก่อเหตุ มีความผิดชัดเจนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งหากกระทำความผิดจริงก็จะต้องดำเนินการไปตามกฏหมาย ตอนนี้ก็ให้ออกจากราชการไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark