ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เฝ้าระวังภัยเต็มที่ ขณะแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่


เจ้าหน้าที่กรมทะเล เฝ้าระวังป้องกันภัยคุกคามขณะแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ และหลังจากแม่เต่ากลับลงสู่ทะเล จึงทำคอกชั่วคราวป้องกันภัยคุกคามจากสัตว์เลื้อยคลาน และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าป้องกันภัยจนกว่าลูกเต่าฟักและลงสู่ทะเล

วันนี้ (31 ม.ค. 67) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6  ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ว่า มีชาวบ้านพบแม่เต่ามะเฟืองกำลังขึ้นวางไข่บริเวณชายหาดท่าไทร จึงกำชับให้เฝ้าระวังป้องกันภัยคุกคามขณะแม่เต่าวางไข่

ต่อมา ทาง ผอ. ส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายฯ ร่วมกับ ผอ. ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนและเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) เดินทางถึงพื้นที่ตรวจสอบพบแม่เต่ากำลังคลานเพื่อลงทะเล เจ้าหน้าที่รอจนแม่เต่าลงสู่ทะเล และทำการวัดร่องรอยพายคู่หน้ากว้าง 190 ซม. อกกว้าง 90 ซม. ตรวจหาตำแหน่งวางไข่และขุดหาไข่พบที่ระดับความลึก 53 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไข่ 5.05 ซม. ทำการเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจวิเคราะห์ทางด้านพันธุกรรมและทางด้านวิทยาศาสตร์

โดยตำแหน่งแม่เต่าวางไข่อยู่ในตำแหน่งพ้นระดับน้ำทะเลท่วมถึง จึงกลบหลุมและจัดทำคอกชั่วคราวป้องกันภัยคุกคามจากสัตว์ เลื้อยคลาน และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าป้องกันภัยคุกคามจนกว่าลูกเต่าฟักและลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 55-60 วัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark