ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เปิดชื่อ 16 โรงพัก 26 อปท. จ.ตรัง สอบตกคุณธรรม ความโปร่งใส

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เปิดชื่อ อปท. 26 แห่ง และสถานีตำรวจ 16 สถานี ในจังหวัดตรัง ซึ่งสอบตกเกณฑ์ประเมินหลักคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงาน หลัง ป.ป.ช. เผยค่าดัชนีการรับรู้การทุจริตของไทย ปีนี้คะแนนลดและอันดับตกลงอีก ติดตามคุณสุธาทิพย์ ผาสุข 

นอกจากการรายงานผลการสำรวจดัชนีการรับรู้การทุจริตประจำปี 2566 ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือค่า CPI ซึ่งประเทศไทยได้ 35 คะแนน จาก 100 คะแนน และอยู่ในอันดับที่ 108 จาก 180 ประเทศ ตกลง 7 อันดับ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยสาเหตุมาจากปัญหาการจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการเอื้อธุรกิจ และการทุจริตใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์

การย้อนดูผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของคอลัมน์หมายเลข 7 ยังพบข้อมูลที่น่าตกใจ โดยเฉพาะผลประเมิน ITA สถานีตำรวจ จำนวน 16 แห่ง ที่อยู่ในจังหวัดตรัง สอบตก ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด อีกทั้งในจำนวนนี้ มีสถานีตำรวจมากถึง 10 แห่ง ที่ระดับผลการประเมิน ต้องปรับปรุงโดยด่วน ไม่ต่างจาก 26 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง จากจำนวน 100 แห่ง

ผลการประเมินทั้ง 2 ส่วน เปรียบเทียบกับการกำหนดเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่ตั้งเป้าให้ได้ 50 คะแนนขึ้นไป ซึ่งครบกำหนดไปเมื่อปี 2564 ผ่านมาแล้ว 2 ปี ก็ยังไต่ระดับไปไม่ถึง

ยิ่งเริ่มต้นปีมาก็พบเรื่องฉาวในแวดวงราชการ กับข้อครหาเงินทอนส่วนต่าง นำไปสู่การร้องเพื่อรีดทรัพย์ ที่เป็นข่าวครึกโครมอยู่ในปัจจุบัน แม้คนที่เกี่ยวข้องจะยืนยันความบริสุทธิ์ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นภาพสะท้อนกลไกราชการที่ช่องโหว่มีมาก รอยรั่วมีเยอะ จนอุดไม่หมด การจะปีนป่ายให้ถึงเป้าหมาย คะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริตในปี 2580 อยู่ในอันดับ 1 ใน 20 ของโลก ตามยุทธศาสตร์ชาติ จึงดูเหมือนจะห่างไกลเกินเอื้อม หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark