ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ก้าวไกล โดนแล้ว เรืองไกร ยื่น กกต.ร้องยุบพรรค เหตุศาลชี้ล้มล้างการปกครอง เพื่อไทย จ่อโดนเป็นคิวถัดไ


“เรืองไกร” ใส่เสื้อสีส้ม ยื่น “กกต.” ยุบพรรคก้าวไกล เร่งรวบรวมหลักฐาน “เศรษฐา-แพทองธาร” เคยบอกจะแก้ ม.112 จ่อร้องเป็นคิวถัดไป

วันนี้ (1ก.พ.67) เวลา 10.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เดินทางถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นยุบพรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พรรคก้าวไกล ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการ
ปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง และ สั่งการให้เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และ การสื่อความหมายโดยวิธีอื่น เพื่อให้มีการยกเลิก
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกทั้ง ไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย

และ ด้วยคำวินิจฉัยมีผลผูกพันทุกองค์กร นายเรืองไกร จึงยื่นเรื่องขอให้ กกต. รีบยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า พรรคก้าวไกลกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2) หรือไม่ ซึ่งเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค และ เข้าข่ายจะต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรรมการบริหารพรรคก้าวไกล หรือไม่
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคการเมืองอื่น ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่ยังมีพรรคการเมืองอื่น เช่น พรรคเพื่อไทย ที่จะแก้ไขมาตรา 112 นั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า กำลังติดตามรวบรวมพยานและหลักฐาน อะไรที่เข้าเกณฑ์ก็ยื่นตรวจสอบได้ เท่าที่ทราบมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยพูดถึงเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง อยู่ในคิวต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark