ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ดร.ธรณ์เปิดปฏิทินรับโลกเดือด ปลาย ก.พ.เข้าสู่ฤดูร้อน เอลนีโญทำร้อนยาวไปถึง มิ.ย.

อากาศร้อน

ดร.ธรณ์เปิดปฏิทินรับโลกเดือด ปลาย ก.พ.เข้าสู่ฤดูร้อน ร้อนเร็วกว่าปีก่อนๆ เมษายนเตรียมเงินไว้จ่ายค่าไฟ เอลนีโญทำให้ร้อนยาวไปถึงเดือน มิ.ย.

วันนี้ (2 ก.พ.67) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งเตือนเตรียมรับอากาศร้อน ซึ่งมาเร็วจากเอลนีโญ และปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดย ดร.ธรณ์แจ้งเตือนในรูปแบบปฏิทิน รายเดือน ดังนี้

เดือนกุมภาพันธ์ ต้นเดือน ก.พ. หน้าหนาวหมดแล้วสำหรับคนกรุงเทพฯ โอกาสสุดท้ายในการไปภาคเหนือ เพื่อรับความเย็นนิดหน่อย โดยที่ฝุ่นยังไม่โจมตีจริงจัง ปลายเดือน ก.พ. เข้าสู่ฤดูร้อน และร้อนเร็วกว่าปีก่อนๆ เอลนีโญยังไม่จบ จงฝึกฝนไว้เตรียมรับความร้อน สำหรับสถานการณ์ฝุ่น มาแน่ แต่ฝุ่นจะมามากหรือมาน้อย แล้วแต่วัน

เดือนมีนาคม ต้นเดือนถึงกลางเดือน สิ่งที่ฝึกไว้จะได้ใช้ เอลนีโญอ่อนลงนิดหนึ่ง แต่ความร้อนจะสูงขึ้นเพราะเป็นหน้าร้อน ถ้ามีฝนตกลงมาบ้าง จะช่วยลดปัญหาฝุ่นในบางวัน แต่ปลายเดือนมีนาคม ดร.ธรณ์ บอกว่าร้องกรี๊ดได้ แต่อย่าร้องดัง เพราะควรเก็บเสียงไว้เผื่อเดือนเมษายน โดยหวังว่าปัญหาฝุ่นในกรุงจะลดลงบ้าง

เดือนเมษายน ดร.ธรณ์บอกว่าใกล้จบเอลนีโญแล้ว แต่ก่อนจากต้องมีของฝากไว้ นั่นคือความร้อนมากมาย เตรียมเงินไว้เผื่อหลบร้อน หรือต่อให้ไม่หลบ เตรียมไว้จ่ายค่าไฟด้วยนะ เป็นเดือนที่ฝึกฝนไว้สำหรับรับมือโลกเดือดในอนาคต ฝึกกันเยอะๆ

เดือนพฤษภาคม เอลนีโญน่าจะใกล้หมดแรง หวังว่าจะมีฝนมาพอฉ่ำบ้าง แต่อย่าหวังมาก ยุคนี้ทำนายยาก

เดือนมิถุนายน ถ้ารอดจากฤดูโลกเดือดมาได้ คุณเก่งมาก เอลนีโญคงจบ เข้าสู่ภาวะปกติ ฝนน่าจะเริ่มมาบ้างแล้ว น้ำฝนร้อนๆ จะปลอบประโลมคุณได้

เดือนกรกฎาคมเรื่อยไป โลกจะอยู่ในภาวะปกติสัก 3-4 เดือน จากนั้นมาลุ้นกันว่าจะเปลี่ยนเป็นลานินญาไหม ถ้าใช่ ฝนจะตก น้ำจะท่วมเป็นจุดๆ แต่คงไม่ท่วมใหญ่โตเพราะเพิ่งเข้าช่วงลานินญา

ดร.ธรณ์ ให้กำลังใจทิ้งท้าย ขอให้เพื่อนธรณ์จงฝ่าฟันผ่านโลกเดือดในปีนี้ไปให้ได้ เอลนีโญจะไม่กลับมาในระยะอันใกล้ แต่แน่นอนว่า โลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ หากเอลนีโญมาหนหน้าจะเดือดกว่านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark