ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามา ชาไทย ทำไมสีส้ม

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาไทยสีส้มสวยสด ดื่มได้ไหม หลายคนสงสัย แต่เรื่องนี้ ไม่ได้ทำให้ร้านขายชา ที่หาดใหญ่ ยอดตก แต่อย่างใด ขณะที่ อย.แจงเป็นสีผสมอาหาร ที่อนุญาตให้ใส่ได้ในปริมาณที่กำหนด

ทีมข่าว 7HD ภาคใต้ไปสำรวจร้านชาเย็นที่แยกพลพิชัย เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ลูกค้าไปซื้อชาเย็น และเครื่องดื่มชาชง กันไม่ขาดสาย

เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า หลังมีข่าวชายี่ห้อดัง มีส่วนผสมของสีเพื่อให้เครื่องดื่มมีสีส้ม ซึ่งต่างประเทศไม่ยอมรับ ก็ไม่ได้ทำให้ยอดขายลดลง และยังขายดีเหมือนเดิม เพราะชาที่ตนใช้ชงขายให้ลูกค้า ไม่ใช่ยี่ห้อที่มีสีเป็นส่วนผสมต้องห้าม แต่เป็นชาที่ได้รับความนิยมทั่วไปในท้องตลาดในพื้นที่ จึงไม่มีความกังวลต่อข่าวที่เกิดขึ้น

ขณะที่ สภากาแฟของชาวใต้ หรือร้านอาหารเช้า และเครื่องดื่ม ก็มีลูกค้านั่งดื่มชาร้อน พร้อมกับการนั่งพูดคุยสนทนากันเป็นประจำทุกเช้า 1 ในลูกค้าที่ดื่มชาร้อน ก็บอกว่า ดื่มชานมร้อนมานานไม่ต่ำกว่า 20 ปี แต่ระยะหลังก็ดื่มนาน ๆ ครั้งแล้ว ลูกค้าบางคนหันไปดื่มกาแฟดำ เพื่อสุขภาพแทน คุณลุงที่ดื่มชาไทย ชานมร้อนเป็นประจำบอกว่า กังวลกับข่าวที่เกิดขึ้นเหมือนกัน

แล้วตกลงว่า ชาเย็น หรือ ชาไทยสีส้มนี่ ดื่มได้ไหม ชาไทย คว้าอันดับ 7 เครื่องดื่มที่อร่อยที่สุดในโลกมาครอง ที่ TasteAtlas เองก็เคย ให้คำนิยามว่าเป็นเครื่องดื่มที่ผสมผสานระหว่างชาดำเข้มข้น นมข้น และน้ำตาล เสิร์ฟพร้อมน้ำแข็ง

ทีนี้ สีส้มที่สวยสด ตัดกับสีขาวของนมสดที่ราดอยู่ชั้นบน ในแก้วชาไทย มีคำถามว่า เจ้าเครื่องดื่มยอดฮิตตัวนี้ ตกลงแล้วใส่สีหรือเปล่า

อย.แจง "ชาไทย" ใส่สีผสมอาหาร
ทีมข่าวถามไปยังเภสัชกรหญิงสุภาวดี ธีระวัฒน์สกุล ผู้อำนวยการกองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากฎหมาย กล่าวว่า ชาไทย ยื่นจดทะเบียนเป็น "ผลิตภัณฑ์ชาปรุงสำเร็จ" เป็นผงชา และสามารถใส่สีผสมอาหารได้ ส่วนใหญ่ใช้สี Sunset yellow FCF ให้ใส่ได้ไม่เกิน 100 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม จึงจะปลอดภัย

ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แต่ถ้าประชาชนสงสัย ทำไมชาไทย ชาเย็น สีส้มจัด ดูแล้วผสมสีเกินค่ามาตรฐานหรือเปล่า ร้องเรียนและส่งตรวจตัวอย่างชาไปที่ อย.ได้ ให้ตรวจสอบได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark