ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

กวาดล้างร้านขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสาร ยึดของกลางมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับ อย. กวาดล้างร้านจำหน่ายลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ย่านถนนข้าวสาร จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย พร้อมยึดของกลางมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (2 ก.พ. 67) ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช  ผบช.ก.

ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ., ว่าที่ พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผกก.1 บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันจับกุม ผู้กระทำความผิดซึ่งได้กระทำความผิดผลิตและจำหน่ายก๊าซหัวเราะ12 ร้าน กระจายอยู่บริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ

โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 13 ราย ในความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 มาตรา 12 ข้อหา “ผลิต ขาย ยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้หากก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทำการตรวจยึดของกลาง จำนวน 6 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท

สืบเนื่องจากในปัจจุบันได้มีผู้ลักลอบนำลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ซึ่งภายในมีการบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์มาจำหน่ายให้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่กรงุเทพฯ เป็นจำนวนมาก โดยแก๊สไนตรัสออกไซด์ จัดอยู่ในกลุ่มของสารระเหยที่มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะช่วยชะลอการทำงานของสมองรวมไปถึงระบบหายใจและการทำงานของหัวใจ ส่วนมากจะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ แต่ทั้งนี้กลับมีประชาชนบางส่วนนำแก๊สดังกล่าวมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยนำมาสูดดมเพื่อความบันเทิง ให้รู้สึกมึนเมา และเคลิบเคลิ้ม ซึ่งหากสูดดมในจำนวนที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง จนอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่บริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ พบร้านค้าตลอดแนวถนนข้าวสาร มีการลักลอบเสนอขายลูกโป่งก๊าซหัวเราะให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยว โดยจะมีพนักงานขายนำป้ายโฆษณามาเสนอขายให้กับลูกค้า โดยลูกโป่งขนาดเล็กราคา 50 บาท, ขนาดใหญ่ราคา 100 บาท และขนาด 1 กล่อง ราคา 300 บาท

ทั้งนี้ทางตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จะเฝ้าระวังและป้องกันปราบปรามอย่างต่อเนื่อง และจะขยายผลไปถึงต้นตอแหล่งจำหน่ายก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่นำมาจำหน่ายให้กับร้านค้า และขอฝากให้หลีกเลี่ยงการใช้ลูกโป่งก๊าซหัวเราะโดยเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark