ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตือนภัย ลูกอมสายตี้ ขายเกลื่อนออนไลน์ ทำลายจิตประสาท อันตรายถึงชีวิต ผู้ปกครองระวังเด็กเล็กบริโภค


เลขา ป.ป.ส. เตือน ลูกอมสายตี้ ขายเกลื่อนออนไลน์ ออกฤทธิ์ทำลายจิตประสาท ทำให้เสียชีวิตได้ ระบุ คนขาย มีโทษจำคุก-ปรับหนัก ผู้ปกครองระวังเด็กเล็กบริโภค

วันนี้ (2 ก.พ.67) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เตือนภัยพบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท แฝงในรูปแบบอมยิ้ม ขายในรูปแบบออนไลน์ หรือที่นิยมเรียก ลูกอมสายตี้ หรือลูกอมเมา ใช้ในกลุ่มวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิง  ซึ่งมีฤทธิ์หลอนประสาทกดการหายใจ และทำให้เสียชีวิตได้

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า ได้พบข้อมูลการขายอมยิ้มต้องสงสัยในสื่อออนไลน์ จึงนำตัวอย่างอมยิ้มที่พบจำนวน 4 แบบส่งสถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ตรวจสอบ ผลปรากฏว่าทั้ง 4 แบบ มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทผสมอยู่ โดยอมยิ้มแบบที่ 1 ตรวจพบ ไนเมตาซีแพม และทรามาดอล, อมยิ้มแบบที่ 2 และแบบที่ 3 ตรวจพบคีตามีนและทรามาดอล, อมยิ้มแบบที่ 4 ตรวจพบฟลูไนตราซีแพม

วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ถูกตรวจพบในอมยิ้ม 3 จาก 4 ประเภท คือ ไนเมตาซีแพม คีตามีนไฮโดรคลอไรด์ และฟลูไนตราซีแพม จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นยาควบคุมที่แพทย์จะต้องสั่งจ่ายยาเท่านั้น สถานพยาบาลที่จะสั่งจ่ายยานี้ได้ต้องได้รับอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 และไม่สามารถจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไปได้ เพราะอาจมีผลข้างเคียงถึงชีวิต ซึ่งการจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 100,000 - 1,500,000 บาท ความผิดฐานโฆษณา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ผู้ค้ายาเสพติดในปัจจุบันมักเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการค้ายาเสพติด โดยหาช่องทางลักลอบจำหน่ายผ่านออนไลน์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการนำวัตถุออกฤทธิ์ลักษณะดังกล่าว บรรจุซองกาแฟ ชงกับน้ำดื่ม และปัจจุบันได้พัฒนาในรูปแบบอมยิ้ม เพื่อหลบหนีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ และสร้างความสนใจจากวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว ตรงนี้ขอแจ้งเตือนการใช้ยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์หลายชนิด รวมถึงการใช้ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์อันตรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ และอยากฝากถึงผู้ปกครองเฝ้าระวังเด็กเล็กในการบริโภคขนมหวานประเภทอมยิ้ม เนื่องจากอาจนำอมยิ้มในลักษณะดังกล่าวไปบริโภคโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และให้สังเกตพฤติกรรมของลูกหลานที่เป็นวัยรุ่น 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้าย “ฝากถึงพ่อแม่พี่น้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ร่วมกันสอดส่องดูแล บุตร หลานคนในครอบครัว ร้านค้าในชุมชน หากพบเบาะแสหรือพฤติกรรมการกระทำที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark