ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ข่าวดีคนหัวล้าน นักวิจัยเภสัช มช. คิดค้นสารกระตุ้นผมให้งอกใหม่ 80% ภายใน 3 เดือน


ข่าวดีคนหัวล้าน นักวิจัยเภสัช มช. สุดเจ๋งค้นพบสารชนิดใหม่ของโลกจากข้าวพื้นเมือง ช่วยป้องกันผมร่วงและกระตุ้นให้ผมงอกใหม่ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

คนหัวล้านมีเฮ - 2 กุมภาพันธ์ 2567 มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยการค้นพบสารชนิดใหม่ของโลกจากข้าวพื้นเมือง ช่วยป้องกันผมร่วงและกระตุ้นให้ผมงอกใหม่ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

รองศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิง วรินทร รักษ์ศิริวณิช อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของผลงานวิจัย เปิดเผยว่า อาการผมร่วงเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้น ๆ ที่หลายคนต้องเผชิญและพยายามหาทางรักษาเพราะทำให้ขาดความมั่นใจและเสียบุคลิกภาพ

สาเหตุของอาการผมร่วงอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด อาหาร อายุ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ยา โรคเรื้อรังบางชนิด เช่น มะเร็ง ซิฟิลิส แต่สาเหตุหลักที่พบได้มากในเพศชายคือสาเหตุทางพันธุกรรม

โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทั้งยาและสมุนไพรในการรักษาผมร่วงหลากหลาย แต่ก็พบว่าหลายผลิตภัณฑ์มีราคาแพง จึงนำมาสู่งานวิจัยและความสำเร็จในการสร้างสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ของโลกครังนี้

รองศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้สะสมความรู้และประสบการณ์ด้านงานวิจัยมานานกว่า 20 ปี มาสร้างเป็นสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ของโลกที่มีชื่อว่า Hair Rise complex เป็นการนำสารสกัดชนิดต่าง ๆ ทั้งพืชและสมุนไพรไทยที่มีงานวิจัยรองรับและสารออกฤทธิ์อื่น ๆ มาผสมผสานกันกลายเป็นสูตรลับเฉพาะ

โดยสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่นี้ผ่านการทดลองจากอาสาสมัคร 200 คน อายุ 25-70 ปี จนยืนยันได้ว่ามีทั้งกลไกช่วยป้องกันผมร่วงด้วยการยับยั้งเอนไซม์ 5 alpha reductase ที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง และ กระตุ้นให้เกิดผมขึ้นใหม่ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลา 3 เดือน

 






 
65bceb0ba5a159.14307898.jpg






ล่าสุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จดอนุสิทธิบัตรสูตรสารออกฤทธิ์ Hair Rise complex ไว้แล้วจะจะพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วงที่มีคุณภาพระดับโลกในราคาถูก

โดยที่ไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเสี่ยงต่อสุขภาพอีกต่อไป เนื่องจากมีการศึกษาค้นคว้าทดลองวิจัยทั้งบนหนังศีรษะของมนุษย์ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงและวิจัยในเซลล์ในห้องทดลอง เพื่อยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย เปรียบเทียบกับยาที่ใช้รักษาผมร่วงในระดับโลกมาแล้ว ขณะที่สารสกัดสำคัญที่ใช้เป็นส่วนผสม ทั้ง ข้าวพื้นเมืองคุณภาพสูงที่วิจัยโดยศูนย์วิจัยข้าวล้านนา มช. รวมทั้งสารสกัดจากสมุนไพรอีกหลายชนิด อาทิ ชะเอมเทศ ข้าวโพด และ หอมแดง จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark