ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกจับคากุฏิ พระนักธรรมเอกค้ายาบ้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจจับกุมพระลูกวัด ซึ่งเป็นวัดป่าชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดนครพนม หลังจากใช้กุฎิวัด เป็นที่ขายยาบ้าให้กับชาวบ้าน แม้จะศึกษาธรรมะ มาได้ถึง 3 พรรษา และเรียนจบถึงนักธรรมเอก พร้อมรับสารภาพ เคยต้องโทษคดียาเสพติดมาแล้ว 7 ปี โดยรับยาบ้ามาจากเครือข่าย ที่รู้จักกันภายในคุก

หลังจากที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ธาตุพนม ได้รับเบาะแสจากสายลับ ว่าพระสงฆ์มีพฤติกรรมเสพและค้ายาเสพติดให้กับชาวบ้าน และกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ จึงนำกำลังบุกเข้าตรวจสอบ ก่อนจับกุมพระมนตรี อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นพระลูกวัด ของวัดป่าชื่อดัง แห่งหนึ่งในตำบลน้ำก่ำ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ได้ภายในกุฎิ ตรวจค้นในกุฎิพบยาบ้า 372 เม็ด ยาไอซ์ 2 กรัม ที่ซุกซ่อนไว้ในกระเป๋า ย่ามพระ และใต้หมอน จึงควบคุมตัวมา
สอบสวน

โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับยาบ้ามาจากเครือข่ายค้ายาเสพติด ที่รู้จักกันมาจากเรือนจำ หลังจากรู้จักกันในช่วงที่ติดคุกภายในเรือนจำ 7 ปี ในคดียาเสพติด และเพิ่งพ้นโทษออกมา เมื่อ 3 ปีก่อน จึงได้เข้ามาบวชเรียนในวัดได้ 3 พรรษา จนถึงขึ้นศึกษาธรรมะจบ ในระดับนักธรรมเอก ไปพร้อม ๆ กับแฝงตัวเป็นพระ ลักลอบจำหน่ายยาบ้าให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เป็นรายได้เสริม โดยเปิดกุฎิเป็นจุดนัดรับ-ส่ง ยาเสพติด พร้อมทั้งมีการจัดโพรโมชัน ขายยาเสพติด 3 เม็ดร้อย เพื่อให้ซื้อง่ายขายคล่องอีกด้วย

เบื้องต้นตำรวจควบคุมตัวไปให้เจ้าอาวาส ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์จับลาสิขา ให้ขาดจากการเป็นพระ ก่อนควบคุมตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.ธาตุพนม ในข้อหามียาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย พร้อมทั้งเตรียมขยายผลเครือข่ายยาบ้า ที่นำมาจำหน่ายให้ เพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark