ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ของโลก 5 ชนิด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไทยค้นพบสัตว์แปลกสายพันธุ์ใหม่ของโลก 5 ชนิด และพืชพันธุ์ใหม่ 1 ชนิด สะท้อนความอุดมสมบูรณ์และธรรมชาติที่หลากหลาย

พูดถึงสัตว์แปลกๆ ก่อนหน้านี้บ้านเรา พบปลาออร์ หรือ ปลาพญานาค ติดเรือชาวประมงขึ้นมาที่เกาะอาดัง อำเภอละงู จังหวัดสตูล มีขนาดความยาว 2.4 เมตร ซึ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึกตัวแรก ที่จับได้ในทะเลไทย สร้างความตื่นตกใจให้ประชาชน ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ล่าสุด ทีมนักวิจัย ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. ได้ค้นพบพันธุ์พืช และสัตว์ชนิดใหม่ของโลก ได้แก่ แมลงหางหนีบเดินดงเมืองเหนือ ค้นพบบนที่สูงทางภาคเหนือในจังหวัดเชียงใหม่, แมลงหางหนีบเดินดงเมืองจันท์ พบที่จังหวัดจันทบุรี และแมลงหางหนีบเดินดงสยาม พบที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน

แมลงหางหนีบทั้ง 3 ชนิด เป็นแมลงที่ไม่มีปีก จึงบินไม่ได้ แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ ที่มีปีก และสามารถบินได้ ตัวสีน้ำตาลถึงน้ำตาลดำ

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังค้นพบ มดชมภูพวง และมดท็อปในไทย และ สปป.ลาว รวมถึงพันธุ์พืชชนิดใหม่ คือ ดอกดินไข่ปลา เป็นพืชวงศ์ขิง-ข่า จัดอยู่ในสกุลเปราะหอม มีลักษณะตุ้มรากขนาดเล็กจำนวนมาก รูปทรงเหมือนไข่ หากมองเผิน ๆ มีลักษณะคล้ายเม็ดไข่ปลา จึงเป็นชื่อเรียก ดอกดินไข่ปลา

การค้นพบครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าธรรมชาติในบ้านเรายังมีความหลากหลาย ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ทางชีวภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark