ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนดื่มแอลกอฮอล์ กับลูกอมสายตี้ อาจถึงตาย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดฯ เตือนนักเที่ยวสายปาร์ตีทั้งหลาย อม "ลูกอมสายตี้" หรือ "ลูกอมเมา" พร้อมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย อาจขั้นเสียชีวิต

เตือนดื่มแอลกอฮอล์ กับลูกอมสายตี้ อาจถึงตาย
นี่คือหน้าตาของซอง "อมยิ้มสายตี้" หรือ ลูกอมสายตี้ ที่เพจหมอแล็บแพนด้า นำมาโพสต์เตือน ว่ามีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ตอนนี้ถูกนำมาขายเกลื่อนโลกออนไลน์ และเป็นที่นิยมของนักเที่ยวสายปาร์ตี้ ที่ชอบลองของใหม่

ด้านสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี หรือ สบยช.ให้ข้อมูลว่า "ลูกอมสายตี้" หรือ "ลูกอมเมา" เป็นยาเสพติดชนิดใหม่ กำลังเป็นนิยมในกลุ่มวัยรุ่น และนักเที่ยวสายปาร์ตี ทั้งคนไทย และ ชาวต่างชาติ โดยลูกอมชนิดนี้ เป็นการนำยาเสพติดหลายชนิด มาผสมเข้าด้วยกัน อาทิ เคตามีน ทรามาดอล สารไนเมตาซีแพม สารฟลูไนตราซีแพม ไฮโดรคลอไรด์ หรือ ยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทนำมาผสมกัน ทำขึ้นมาเป็นลักษณะของลูกอม หรือ อมยิ้ม ขายในโลกออนไลน์ และตามสถานบันเทิง

ถ้ากินเข้าไปแล้ว จะกระตุ้นประสาท มีอาการหลอนประสาท กดประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก ที่น่ากังวล หากใช้ลูกอมสายตี้ ที่รวมยาเสพติดหลายชนิดไว้ด้วยกัน ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ จะเสริมฤทธิ์ ทำให้กดการหายใจ ระบบหัวใจล้มเหลว และถึงขั้นเสียชีวิตได้

ป.ป.ส.เตือน คุก 15 ปี ลอบขายลูกอมสายตี้
ด้าน ป.ป.ส. ก็ได้เก็บตัวอย่างลูกอม หรือ อมยิ้มสายตี้ จำนวน 4 ชนิด ที่ลักลอบจำหน่ายทางสื่อโซเชียลมีเดีย ส่งไปตรวจสอบที่สถาบันวิชาการ และตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พบว่าทั้งหมดมีสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ประเภท 2 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ผสมอยู่ ซึ่งสารเสพติดดังกล่าวต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น ร้านขายยาไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย ผู้ที่ลักลอบจำหน่าย และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 1.5 ล้านบาท ความผิดฐานโฆษณา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หมอแล็บแพนด้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark