ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจไม่พบคนเข้า-ออก พื้นที่ห้องทำงาน รมช.กระทรวงเกษตรฯ เร่งเก็บหลักฐานวิเคราะห์เหตุเพลิงไหม้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เหตุเพลิงไหม้อาคารในกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ตำรวจก็ต้องเร่งหาหลักฐานเพื่อคลายปม หรือข้อกังขาว่าเพลิงที่ไหม้ จะเกี่ยวข้องกับการเร่งตรวจสอบ และขยายผลจับกุมแก๊งตบทรัพย์ข้าราชการ หรือไม่

จากเหตุเพลิงไหม้ขึ้นที่ชั้น 2 อาคารกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ จุดที่เกิดเหตุ เป็นโซนห้องทำงานของนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ โดยห้องต้นเพลิงถูกระบุว่าเป็นห้องเตรียมอาหาร และลุกลามไปยังห้องของคณะทำงานของนายไชยา ซึ่งมีเอกสารสำคัญเก็บอยู่เป็นจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อเย็นวานนี้ (3 ก.พ.)

วันนี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และตำรวจ สน.นางเลิ้ง ก็ได้เข้าตรวจสอบหาหลักฐาน หาสาเหตุเพลิงไหม้ โดยพลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่าพบสายไฟฟ้ามุมห้องเตรียมอาหาร ถูกหลอมละลายหนักที่สุด คาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิงก่อนจะลุกลามไปติดเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในห้อง อาทิ ตู้เย็น และ เตาไมโครเวฟ เบื้องต้นยังบอกไม่ได้ว่า สาเหตุจะเกิดจากการลัดวงจรของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดใด   

เจ้าหน้าที่ยังได้เก็บหลักฐานบางส่วนไปวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทำให้เพลิงลุกลามไปยังห้องของคณะทำงานของนายไชยา ซึ่งอยู่ติดกับห้องต้นเพลิง ซึ่งในห้องดังกล่าว มีเอกสารสำคัญจำนวนมาก มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะเข้าข่ายเป็นการจงใจวางเพลิง หรือไม่

ส่วนที่มีผู้ออกมาให้ข่าว ว่าก่อนเกิดเหตุมีช่างแอร์เข้าไปซ่อมบำรุงแอร์นั้น ตำรวจได้สอบปากคำแม่บ้านประจำอาคาร พบว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น มีเพียงบริษัทกำจัดปลวกนัดหมายพนักงานเข้าไปฉีดปลวกในห้องดังกล่าว แต่เมื่อถึงเวลานัดพนักงานไม่มา แม่บ้านจึงปิดล็อกห้องแล้วกลับไป จึงไม่มีใครเข้าไปในห้องที่เกิดเหตุได้   

สำหรับการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในอาคาร และจุดใกล้เคียงที่เกิดเพลิงไหม้ เพื่อหาว่ามีใครเข้า-ออก ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ

ด้านร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ก็เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบว่า เพลิงลุกไหม้เอกสารในห้องของคณะทำงานของนายไชยาเกือบทั้งหมด แต่ไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตบทรัพย์ ส่วนจะเป็นการจงใจวางเพลิงหรือไม่ ต้องรอผลจากตำรวจอีกประมาณ 2 วัน ส่วนความเสียหายจะไปถึงโครงสร้างอาคารหรือไม่ เบื้องต้นพบความเสียหายเฉพาะของที่อยู่ในห้อง และวอลเปเปอร์เท่านั้น อย่างไรก็ตามวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาเขตพระนคร จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งเพื่อประเมินความเสียหาย ก่อนจะออกคำสั่งว่าจะห้ามใช้อาคารทั้งหมด หรือเฉพาะบางส่วน

สำหรับอาคารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมใช้ชื่อ กระทรวงเกษตรพานิชการ นับตั้งแต่การก่อตัั้งในวันที่ 1 เมษายน 2435 จนถึงวันนี้ มีอายุย่างเข้า 132 ปี แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark