ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุ้นลูกเต่ามะเฟืองท้ายเหมือง ลืมตาดูโลกคืนนี้

ข่าวภาคค่ำ - ลุ้นคืนนี้ ลูกเต่ามะเฟืองจากไข่ของแม่ท้ายเหมือง ที่ถูกเชือกอวนรัดคอ จะได้ลืมตาดูโลกหรือไม่ หลังมีสัญญาณลูกเต่าจะออกจากไข่

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพหลุมเต่ายุบ เป็นสัญญาณที่ลูกเต่าจะออกจากไข่ ในหลุมวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง ชื่อว่าแม่ท้ายเหมือง บนหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 

ต้องลุ้นว่าลูกๆ ตัวน้อยของ แม่ท้ายเหมือง จะเกิดมา ลืมตาดูโลกได้หรือไม่ เพราะวันนี้หลุมเต่ายุบ ลูกแม่ตัวแรกส่ายหัวไปมา ทำทีท่าว่าจะออกมาสู่โลกในคืนนี้ พร้อมกับพี่น้องลูกเต่าอีกหลาย 10 ตัว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ผ่าพิสูจน์ ในท้องของ แม่ท้ายเหมืองมีไข่กว่า 100 ฟอง คาดว่าในช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่แม่เต่าว่ายน้ำกลับมาที่ชายหาดเพื่อวางไข่เพิ่ม แต่ถูกเศษอวนรัดคอตายก่อน 

เต่ามะเฟือง เป็นสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ทะเลหายาก ใกล้สูญพันธุ์ เพราะต้องเผชิญภัยคุกคามจากมนุษย์ อาจารย์ธรณ์เรียกร้องให้ ติดเครื่อง GPS บนหลังแม่เต่ามะเฟือง เพื่อติดตามพิกัดในท้องทะเล และดูแลความปลอดภัย

ธรรมชาติของแม่เต่าตัวใหญ่ จะวางไข่ครั้งละ 80 -120 ฟอง ใช้เวลาฟักตัวประมาณ 55-65 วัน บนชายหาดทะเลอันดามัน 6 ปีที่ผ่านมา มีลูกเต่าเกิดที่ชายฝั่งพังงา และภูเก็ต กว่า 2,000 ตัว แต่ไม่มีครั้งไหนเหมือนครั้งนี้ ที่แม่เต่า ตายก่อนที่จะได้เห็นลูกลืมตาดูโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark