ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ระทึก อสม.ยืนถ่ายรูป-ระเบียงรีสอร์ตพังถล่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - ระทึกคณะดูงาน อสม. ยืนถ่ายรูปหน้าระเบียงรีสอร์ทชื่อดัง จู่ ๆ ระเบียงพังถล่ม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน

กล้องวงจรปิดรีสอร์ตแห่งหนึ่ง บันทึกภาพนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งไปยืนถ่ายรูปอยู่ที่ระเบียงชั้น 2 ของรีสอร์ต ภาพอีกมุมจะเห็นว่า ขณะที่ทุกคนกำลังโพสต์ท่าให้เพื่อนที่อยู่ด้านล่างถ่ายรูปให้อยู่นั้น จู่ ๆ เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อระเบียงรีสอร์ตพังถล่ม สร้างความตื่นตกใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ในอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้าวานนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย

นายณัฐพงษ์ ชัยศรี เจ้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลเชียงใหม่ มีบ้านอยู่ติดกับที่เกิดเหตุ บอกว่า ขณะนอนอยู่ในบ้าน จู่ ๆ ได้ยินเสียงดังสนั่น รีบวิ่งออกมาดู เห็นระเบียงรีสอร์ตถล่มลงมาและมีคนเจ็บจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ

ด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเจ้าหน้าที่ อสม. จากเทศบาลเมืองต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มาอบรมในรีสอร์ท จำนวน 40 คน ช่วงเช้าวันเกิดเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 12 คน พากันไปยืนถ่ายรูปที่ระเบียง ก่อนที่ระเบียงจะพังถล่มลงมา คาดว่าเพราะรับน้ำหนักไม่ไหว

ส่วนอาคารที่เกิดเหตุ เป็นอาคาร 2 ชั้น จุดที่พังถล่มอยู่ชั้น 2 เบื้องต้นวิศวกรชี้แจงว่า ตัวอาคารมีการขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง ส่วนระเบียงเป็นการต่อเติมขึ้นมาเอง ไม่ได้มีการขออนุญาตแต่อย่างใด หลังเกิดเหตุได้สั่งปิดกั้นสถานที่และห้ามไม่ให้ใช้อาคารชั่วคราว โดยทาง ตำรวจ สภ.หางดง จะดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารต่อไป

ขณะที่ สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย วิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ว่าน่าจะมาจาก 4 สาเหตุ คือ

1. ระเบียงที่ยื่นมาได้ขออนุญาตก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ (เบื้องต้นนายอำเภอหางดง บอกว่า ไม่ได้ขออนุญาต)

2. โครงสร้างที่ยื่นมามีจุดรองรับน้ำหนักเพียงด้านเดียว ทำให้เกิดการแอ่นตัวและมีโอกาสหลุด

3. การยึดโครงสร้างที่ใช้เพียงเหล็กเดือยสั้น ๆ อาจไม่แข็งแรงพอ

4. รองรับน้ำหนักเกินกำลังของระเบียงเป็นสาเหตุให้ถล่ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark