ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่ส่งลูกบวช แต่ถูกพระเฆี่ยน เตะเสยคางปากแตก

เช้านี้ที่หมอชิต - แม่พาลูกชายที่เป็นสามเณรร้องสายไหมต้องรอด ส่งลูกไปบวชเรียน แต่กลับถูกพระอาจารย์ ระดับเปรียญ 9 เฆี่ยนตีด้วยไม้หวายยับทั้งตัวจนหวายหัก แถมเตะเสยคางลิ้นฉีก ปากแตก เหตุเพียงเพราะเณรแหกกฎพกโทรศัพท์

นี่คือสภาพบาดแผลของสามเณร ที่ถูกพระอาจารย์ระดับมหาเปรียญทำร้ายอย่างหนัก เป็นรอยไม้หวายทั่วทั้งตัว แถมที่ปากก็แตก และลิ้นยังฉีกขาด เพราะถูกเตะเสยปลายคาง เพียงแค่ปมเหตุ เณรฝ่าฝืนกฎแอบพกโทรศัพท์เท่านั้น

โดยสามเณรรูปนี้บวชมา 3 ปี ในวัดดังแห่งหนึ่งพื้นที่กรุงเทพฯ เน้นเรื่องการเรียนการสอนบาลี ซึ่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-มกราคม ของทุกปี วัดจะส่งสามเณรไปศึกษาวิชาบาลีตามวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเก็บตัวและเตรียมสอบบาลีในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งสามเณรรูปนี้ถูกส่งตัวไปเรียนบาลีที่วัดดังในอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งมีกฎและเงื่อนไขให้ฝากโทรศัพท์กับพระอาจารย์ แต่โทรศัพท์เณรมี 2 เครื่อง เณรนำเครื่องที่โทรออกได้ฝากพระอาจารย์ช้าไป 1-2 วัน จึงโดนตีกลับมา ส่วนอีกหนึ่งเครื่องไม่สามารถโทรออกได้ เพราะว่าไม่มีเน็ตและไม่มีเงิน สามเณรจึงเก็บติดตัวไว้ และไม่กล้าเอาโทรศัพท์เครื่องที่ 2 ไปฝาก เพราะเกรงว่าจะโดนตีเหมือนเครื่องแรก แต่มีเพื่อนสามเณรด้วยกันไปเจอโทรศัพท์และแจ้งพระอาจารย์ สามเณรจึงถูกพระอาจารย์สั่งทำโทษด้วยการทำท่าวิดพื้นท่าเตรียม และใช้ไม้หวายฟาด รอบแรกฟาดไป 10 ครั้ง จากนั้นพระอาจารย์ใช้เท้าเตะที่ปลายคาง จนลิ้นฉีก ปากแตก สั่งให้สามเณรลุกขึ้น แล้วใช้ไม้หวายตีสีข้างซ้ายขวา เพื่อนสามเณรนับได้ 20 ครั้ง

เหตุการณ์ทำโทษเกิดขึ้นเมื่อ 21 มกราคม ที่ผ่านมา หลังโดนทำโทษ สามเณรโดนขังไว้ข้างบนกุฏิไม่ให้ลงมาด้านล่างเพราะกลัวจะมีปัญหา แต่บังเอิญวันนั้นมีงานทำบุญ มีญาติโยมเห็นเณร จึงเดินมาถามสามเณรรูปดังกล่าวจึงเล่าให้กับญาติโยมฟัง ก่อนญาติโยมโทรไปแจ้งกับแม่ของสามเณร ซึ่งก็แทบใจสลาย รีบไปเยี่ยมลูก และถามทางพระอาจารย์ ก็ไม่มีทีท่าสลด ไม่มีการขอโทษ อ้างว่าที่ทำโทษเพราะเป็นกฎระเบียบของวัด

ทางด้านสามเณรบอกว่า พระรูปดังกล่าวมักใช้ความรุนแรงกับสามเณรรูปอื่น ๆ ด้วย ทั้งตี เตะ ตบ ถีบ เป็นที่หวาดกลัวของสามเณรในสำนักเรียน

ซึ่งโยมแม่บอกว่า ขณะที่ไปสอบถามข้อเท็จจริง มีแต่พระผู้ใหญ่มาคุยกับโยมแม่ให้ประนีประนอม ซึ่งโยมแม่ขอเอาเรื่องให้ถึงที่สุด แม่อยากขอความเป็นธรรม วันนี้ไม่รู้จะพึ่งพาใครจึงพึ่งพาสื่อให้สื่อช่วย

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ บอกว่า ฝากไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าให้นำพระอาจารย์รูปนี้ไปดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และมีข้อมูลว่าสามเณรรูปอื่นที่ถูกทำโทษด้วย ถือเป็นพฤติกรรมที่อันตราย แม่เลี้ยงลูกด้วยความทะนุถนอม ลูกชายอยากบวชเรียนศึกษาธรรม แต่กลับโดนทำร้ายแบบนี้ ตนจะประสานให้ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ส่วนทางวัดที่ปรากฎเป็นสถานที่เกิดเหตุ ล่าสุดเปิดเผยแล้วคือ วัดบางกระเบา พระอารามหลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเมื่อวานนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่าในวัดวันนี้เงียบเชียบ ไม่มีพระ-เณร ในวัดออกมาเดินในบริเวณวัดแต่อย่างใด ส่วนที่บริเวณอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมหลวงพ่อจาด ที่ใช้เป็นสถานที่ในการเรียนนักธรรมบาลีของสามเณรก็ปิดประตูอย่างเงียบสนิท

ซึ่งพระลูกวัดบางกระเบา ให้ข้อมูลโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องที่เกิดไม่เกี่ยวกับทางวัดบางกระเบา และพระศรีรัชรธรรมภาณ เจ้าอาวาส ทางวัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร กรุงเทพฯ มาขอใช้สถานที่ มีสามเณรมาอบรมบาลีทั้งหมด 17 รูป แต่จับได้ว่ามีปัญหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจึงคัดออกเหลือเพียง 13 รูป และมีพระมหาเปรียญ 9 มาดำเนินการเรียนการสอนเอง ซึ่งตอนนี้เดินทางกลับกรุงเทพฯ หมดแล้ว

ส่วนในเรื่องคดี ทางแม่ของสามเณรได้นำลูกชายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านสร้าง แล้ว ว่าถูกพระมหามานิต ณ ลำปาง อายุ 33 ปี ทำร้ายร่างกาย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ส่งตัวสามเณรไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบ้านสร้าง ก่อนมาทำการสอบปากคำร่วมกับทีมสหวิชาชีพ และในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จะมีการเชิญตัว พระมหามานิต มาสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark