ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สินค้าจีนทะลักป่วนตลาด กางเกงช้าง

สนามข่าว 7 สี - กางเกงช้าง หรือ กางเกงลายช้าง ก่อนหน้านี้ ศิลปินชื่อดัง แจ็คสัน หวัง เขานำมาสวมใส่ ทำให้กางเกงช้างโด่งดังในเหล่านักท่องเที่ยว และวัยรุ่นจีน ถึงขั้นไทยเอง ก็นำมาเป็นของที่ระลึกมอบให้นักท่องเที่ยวจีน ด้วยความชื่นชอบของชาวจีน ถึงขั้นผลิตกางเกงช้าง ส่งขายตีตลาดคนไทย

ทีมข่าวของเรา คุณปทิดา รื่นสุคนธ์ ลงพื้นที่สำรวจตลาดค้าส่ง ค้าปลีกเสื้อผ้าแหล่งใหญ่ อย่างตลาดโบ๊เบ๊ พูดคุยกับรรดาพ่อค้า แม่ขาย เขาบอกว่า ทุกวันนี้ กางเกงช้างที่ขายกันอยู่ ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน เพราะราคาถูก สั่งสินค้าเพิ่มได้ แบบรอไม่นาน ต่างจากสินค้าที่ผลิตในประเทศ ราคาขายส่ง ต่ำกว่า เมื่อรับมาถูก ก็จะขายของออกได้ง่ายขึ้น (ต่ำกว่า 100 บาท ก็มีขาย) ยิ่งมีกระแสซอฟพาวเวอร์ กางเกงช้างก็ได้รับความนิยมมากขึ้นอีก สำคัญกว่านั้น คือ ลูกค้าคนไทยมักนิยมซื้อจำนวนมาก ๆ และตามหาของถูก เป็นเหตุผลให้กางเกงช้างจากจีน ขายดีกว่า ส่วนกางเกงช้างของไทย กลายเป็นสินค้าที่กลุ่มชาวต่างชาติ หาซื้อเพื่อนำไปเป็นของฝาก รัฐบาลควรออกมาตรการเข้มงวด เพื่อการป้องกันการนำเข้าสินค้าทะลักจากชายแดน และกระตุ้นการจดลิขสิทธิ์สินค้า เพื่อปกป้องความคิดสร้างสรรค์ของไทย

ส่วนความต่างกางเกงช้างไทย เมื่อเทียบช้างจากจีน ช้างไทย จะเรียงตัว ไม่กลับหัว มีหลายขนาดให้เลือก แต่กางเกงช้างจากจีน จะเป็นช้างกลับหัว เนื้อผ้านิ่ม ยืด และมีขนาดเดียว คือ ฟรีไซต์ ไม่เพียงแค่กางเกงช้าง เท่านั้น กางเกงแมว อัตลักษณ์ของเมืองโคราช ก็ไม่รอด มีกางเกงแมวที่ผลิตจากจีนด้วยเช่นกัน ความต่างที่เห็นได้ชัดคือ เป็นเนื้อผ้าสปันต์และมีหลายไซต์ ราคาไม่ถึง 100 บาท ส่วนกางเกงแมวโคราช ของประเทศไทย เนื้อผ้าจะเป็นผ้าพื้นเมือง มีราคาขาย หลักร้อยบาทขึ้นไป

ด้านผู้ผลิตกางเกงช้าง เจ้าใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ผลิตกางเกงช้าง มานานกว่า 10 ปี เผยหลังเป็นกระแส ก็มียอดสั่งผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว แม้สินค้าจีนทะลัก แต่ยังไม่ไม่ได้รับผลกระทบมาก ลูกค้ายังตามหาของไทย เพราะคุณภาพดีกว่า แนะสังเกตุอีกจุดสำคัญ คือขอบกางเกงและเป้ากางเกง กางเกงช้างเชียงใหม่ จะเย็บแบบ 2 ตะเข็บ ขาดยาก ส่วนของจีน จะเย็บตะเข็บเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark