ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตือนอย่าหลงกล มิจฉาชีพแฮ็กเพจอัยการสอบสวน หลอกประชาชนส่งข้อมูลผ่านแช็ต


อย่าหลงกล รองโฆษกอัยการ เตือนภัย มิจฉาชีพแฮ็กเพจอัยการสอบสวน หลอกประชาชนส่งข้อมูลผ่านแช็ต ชี้ สนง.อัยการไม่มีนโยบายส่งข้อความผ่านแช็ต เตรียมประสานตำรวจดำเนินคดี

วันนี้ (5 ก.พ.67) นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพได้เจาะระบบฐานข้อมูล (Hack) เฟซบุ๊ก “สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนบรมราชชนนี” และเชื่อมโยงกับเพจเฟซบุ๊กสำนักงานคดีค้ามนุษย์ พร้อมโพสต์ข้อความหลอกลวงประชาชนว่า “หากคุณคือผู้เสียหายจากมิจฉาชีพทางออนไลน์ ให้คุณนำหลักฐานส่งให้เจ้าหน้าได้ทันที เพื่อเรียกร้องสินไหมทดแทน โดยจะมี หน่วยงานราชการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน โดยการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ปปง.ในการดึงเงินกลับมาทดแทนผู้ที่เสียหาย หากท่านโดนหลอกลวงในรูปแบบดังต่อไปนี้ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่นักกฎหมายของอัยการ เพื่อทำเรื่องยื่นขอสินไหมทดแทน”

นอกจากนี้ มิจฉาชีพยังระบุให้ประชาชนส่งข้อความในแช็ตสนทนานั้น ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานการสอบสวนได้ตรวจสอบและประสานมายังบุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อช่วยกด REPORT รายงานไปยังเฟซบุ๊ก ป้องกันไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อด้านข้อมูลของทางราชการ อันจะส่งผลต่อการติดต่อราชการของประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งขอความร่วมมือ บุคลากรภายในสังกัดสำนักงานการสอบสวนและสำนักงานคดีค้ามนุษย์ กดรายงานในรายงานเพจดังกล่าว เพื่อหยุดการเจาะข้อมูลหน่วยงานภายในสำนักงานอัยการสูงสุด ทั้งนี้ ยังได้หาวิธีทางเทคนิคและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เชี่ยวชาญด้านอาชญากรเทคโนลียี เพื่อดำเนินคดีและแก้ไขปัญหาไม่ให้มีบุคคลหรือประชาชนถูกลวงส่งข้อมูลไปให้มิจฉาชีพ

อยากฝากถึงประชาชนว่า อย่าไปหลงเชื่อมิจฉาชีพ เพราะทางอัยการสำนักงานการสอบสวนไม่มีนโยบายให้ประชาชนส่งข้อมูลหรือสนทนาในช่องสนทนาทางออนไลน์ ส่วนการปรึกษากฎหมายทางอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน จะมีสายด่วน 1577 ไว้บริการประชาชนอยู่เเล้ว  จึงอยากแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาดเพื่อป้องกันความเสียหายต่อตัวท่านเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark