ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ระทึกกลางดึก ไฟไหม้พระธาตุรวงข้าว บ้านนาข่า


ระทึกกลางดึก ไฟไหม้พระธาตุรวงข้าว บ้านนาข่า ตัวพระธาตุประดับด้วยรวงข้าวแห้ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเมืองอุดรฯ 

ไฟไหม้พระธาตุรวงข้าววัดบ้านนาข่า ค่ำวานนี้ (5 ก.พ.67) เวลา 20.47 น.หน่วยกู้ภัยสว่างเมธาธรรมสถาน ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้พระธาตุรวงข้าว ที่วัดนาคาเทวี บ้านนาข่า ตำบลนาข่า อำเภอเมือง จังอุดรธานี หลังรับแจ้งนายกองตรีบรรจง ฉัตรไพฑูรย์ ประธานมูลนิธิฯ ได้ส่งรถอุปกรณ์กู้ภัยดับเพลิงไปที่เกิดเหตุทันที

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุอยู่ข้างโบสถ์ภายในวัด เพลิงลุกไหม้พระธาตุรวงข้าว อาสาสมัครมูลนิธิฯ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาล กรรมการวัด และชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบ ช่วยกันนำน้ำมาช่งบดับไฟก่อนในเบื้องต้น แต่ตัวพระธาตุประดับด้วยรวงข้าวแห้ง จึงไม่สามารถดับไฟได้ทัน ทำให้ไฟไหม้จนแหลือแต่โครงเหล็ก ใช้เวลาฉีดน้ำสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปจุดอื่น ประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุของเพลิงไหม้อาจมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อระหว่างวันที่ 6-14 ม.ค.67 เทศบาลตำบลนาข่าได้จัดงานมนัสการพระธาตุรวงข้าวเจดีย์ศรีพระแม่โพสพ ประจำปี 2567 หลังจบงานยังคงตัวพระธาตุเอาไว้ ประดับไฟสวยงามในยามค่ำคืนต่อไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไปเข้ามาชมความสวยงามของตัวพระธาตุจนถึงเดือนเมษายน เนื่องจากพระธาตุรวงข้าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุดรธานี

พิธีนมัสการพระธาตุรวงข้าวเจดีย์ศรีพระแม่โพสพ ถือเป็นธรรมเนียมประเพณีอันโดดเด่นเป็นอกลักษณ์ของคนไทยชาวอีสาน มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่งดงาม เป็นประเพณีที่แสดงถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน แสดงถึงความรัก ความสามัคคี กลมเกลียวของคนในครอบครัวและชุมชน ส่งเสริมบวรพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark