ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาล รอการตัดสินใจจาก ธปท. ลดดอกเบี้ยกระตุ้นการใช้จ่าย

ข่าวภาคค่ำ - ต้องมาดูความคืบหน้า หลังนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศ ที่มองว่าเงินเฟ้อลดลงอย่างต่อเนื่อง จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ กับการลดอัตราดอกเบี้ยลงที่จะได้ให้ประชาชนนำเงินออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

รัฐบาล รอการตัดสินใจจาก ธปท. ลดดอกเบี้ยกระตุ้นการใช้จ่าย
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มองว่าน่าถึงเวลาแล้วที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จะปรับลดดอกเบี้ยลง หลังกระทรวงพาณิชย์ แถลงถึงช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เงินเฟ้อลดลงต่อเนื่อง มีหลายมาตรการของรัฐบาลได้พยายามช่วยประชาชน ทั้งเรื่องการลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ซึ่งต่อจากนี้รัฐบาลต้องการให้มีการลงทุนเกิดขึ้น มีการจับจ่ายใช้สอยเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นในเรื่องของการลดดอกเบี้ยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เช่นเดียวกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มองว่าน่าจะมีจุดสมดุลได้ในการควบคุมมาตรการทางการเงินหลังกระทรวงพาณิชย์ได้สะท้อนตัวเลขทางการเงินไปแล้ว หากไม่มีเงินเข้ามาช่วยจะยิ่งทำงานได้ลำบากสำหรับผู้ปฏิบัติ

ลุ้น ธปท.เคาะอัตราดอกเบี้ยนโยบาย พรุ่งนี้
ซึ่งวันพรุ่งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะแถลงทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ ต่างออกมาคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ กนง. อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ทั้งนี้หากย้อนไปตั้งแต่ปี 2565 คณะกรรมการ กนง. ตัดสินใจขยับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก 0.50% และปรับขึ้นมาต่อเนื่อง รวม 11 ครั้ง กระทั่ง อัตราดอกเบี้ยล่าสุดอยู่ที่ 2 บาท 50 สตางค์ ต่อปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark