ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : คุ้ยงานจ้างคัดเลือกโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 11.3 ลบ.

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุ้ยข้อมูล โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว จังหวัดสตูล หลังมีภาพอาคารแหล่งเรียนรู้ศึกษาธรรมชาติอุทยานธรณีโลกสตูล น้ำตกธารปลิว ถูกทิ้งร้าง โดยพบเอกชนที่ได้งาน เสนอราคาต่ำกว่างบประมาณ 200 บาท ติดตามเรื่องนี้ กับคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ใต้คำชี้แจงเรื่องข้อจำกัดของระบบไฟฟ้า ที่ 2 หน่วยงาน ทั้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด อ้างว่าเป็นสาเหตุหลัก ทำให้อาคารศูนย์เรียนรู้ศึกษาธรรมชาติอุทยานธรณีโลก น้ำตกธารปลิว อำเภอทุ่งหว้า เปิดใช้งานไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีการตรวจรับงานไปเรียบร้อย ตั้งแต่ ปี 2565 ในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังพบข้อสังเกตอีกหลายประเด็น

ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดสตูล บอกว่า กรณีที่เกิดกับอาคารศูนย์เรียนรู้ฯ ยังต้องขยายผลตรวจสอบ แต่สิ่งที่ปรากฎในเบื้องต้น ก็สะท้อนให้เห็นว่า การดำเนินโครงการนี้ ไม่มีการวางแผนให้รอบด้าน ซึ่งเป็นหาที่ตรวจพบอยู่บ่อยครั้งจากหลายหน่วยงานของจังหวัดสตูล

เอกสารสรุปผลการประมาณราคาค่าก่อสร้าง ที่ได้จากการสืบค้นฐานข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานภาครัฐ แผ่นนี้ แสดงให้เห็นว่าโครงการ มีการแบ่งงานก่อสร้างย่อยออกเป็น 3 โครงการ และแบ่งงวดงานออกเป็น 12 งวด โดยสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีหนังสือเชิญชวน

ก่อนจะประกาศว่า บริษัท เอส.โซน จำกัด เป็นผู้ชนะการเสนอราคาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ปี 2564 ลงนามโดยนายเอกรัฐ หลีเส็น อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล

ที่น่าสนใจ คือข้อมูลสาระสำคัญในสัญญา พบว่า จำนวนเงิน 11,385,000 บาท ที่บริษัท เอส.โซน จำกัด ชนะการเสนอราคา นั้นต่ำกว่างบประมาณที่ได้รับจัดสรร จำนวน 200 บาท และต่ำกว่าราคากลาง จำนวน 47,703 บาท ต่างจากห้างหุ้นส่วนจำกัด อีก 2 แห่ง ที่เข้าร่วมยื่นเสนอราคาสูงกว่างบประมาณและราคากลาง ที่คณะกรรมการกำหนดราคากลางเขียนเอาไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark