ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

แห่ซื้อของไหว้ตรุษจีน ก่อนล่วงหน้า

ประเด็นเด็ด 7 สี - ประชาชนเริ่มทะยอยออกมาซื้อของไหว้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนล่วงหน้าก่อนถึง "วันจ่าย" เป็นที่น่าสังเกตว่า กระดาษเงิน กระดาษทอง มียอดจำหน่ายลดเนื่องจาก คนเผาน้อยลงเพื่อลดปัญหาฝุ่นควัน

บรรยากาศก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ จังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะ ย่านกาดหลวง หรือตลาดวโรรส ที่เป็นย่านการค้าเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยปีนี้ ผู้ค้า ผู้ขาย ต่างบอกว่า โดยภาพรวมแล้ว ถือว่า คึกคักมากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าที่ขายดีส่วนใหญ่เป็นของประดับตกแต่ง ขณะเดียวกัน พบว่า กระดาษเผาจะมียอดขาดลดลง ส่วนหนึ่งมาจากการรณรงค์ลดการเผา เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

ส่วนบรรยากาศที่ ตรอกเล่าโจ้ว ไชน่าทาวน์ ของเมืองเชียงใหม ก็คึกคักไม่แพ้กัน ผู้คนที่ออกมาจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้อชุดกี่เพ้า เพื่อสวมใส่กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยร้านค้าต่างพากันนำเสื้อผ้าสีแดงหลากหลายรูปแบบออกมาจำหน่ายในราคาถูก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แถลงการจัดกิจกรรม พาณิชย์สั่งลุย…ลดราคา ตรุษจีนปีมังกรทอง 2024 เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย ของ กระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการ "ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ให้แก่ ประชาชน และผู้ประกอบการทั่วประเทศ ดังนั้น กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ร่วมกับผู้ประกอบการ ห้างค้าปลีก - ค้าส่ง ตลาดสด และตลาดกลางทั่วประเทศ นำสินค้าที่ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2024 มาจำหน่ายให้กับประชาชน โดยเปิดจุดจำหน่ายสินค้าพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้ง 18,500 แห่ง ให้ประชาชนคนไทยเชื้อสายจีน ที่ออกมาจับจ่ายได้สินสินค้าที่มีคุณภาพราคาถูก  ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ  และที่สำคัญช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark