ทวี ชง สธ.ออกประกาศ ช่อดอก-สารสกัดกัญชาเป็นยาเสพติด ห่วงเยาวชนเข้าถึงง่าย กระทบระบบสมอง

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ทวี ชง สธ.ออกประกาศ ช่อดอก-สารสกัดกัญชาเป็นยาเสพติด ห่วงเยาวชนเข้าถึงง่าย กระทบระบบสมอง


ห่วงเยาวชน ทวี ชง สธ.ออกประกาศ ช่อดอก-สารสกัดกัญชาเป็นยาเสพติด หลังพบสถิติเยาวชนใช้กัญชาสูงกว่า 10 เท่า

วันนี้ (7 ก.พ.67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึง รมว.สาธารณสุข แจ้งผลการเสวนาเรื่อง “มุมมองและเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด” เพื่อให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษ ในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา

ซึ่งจากการลงพื้นที่พบประชาชนในจังหวัดต่างๆ พบว่าปัญหาหนึ่งที่ประชาชนขอให้แก้ไข คือ กัญชา โดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ที่ส่งผลต่อการศึกษาและอนาคต และเนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. จัดเสวนาดังกล่าว โดยผลการเสวนา พบว่าสถานการณ์การใช้กัญชาในบ้านเรา ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของการปรับแก้กฎหมายเพื่อใช้ประโยชน์กัญชา ที่ต้องการให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และใช้ศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพราะการที่ไม่มีกฎหมายควบคุม หรือเสรีมากเกินไป ทำให้พบการใช้ในทางสันทนาการเกินขอบเขตไปมาก มีการจำหน่ายกัญชาออนไลน์ การขายผ่านรูปแบบ ขนมผสมกัญชา อาหารผสมกัญชา ทำให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 สามารถเข้าถึงกัญชาได้

กัญชายังส่งผลต่อระบบสมองโดยเฉพาะการใช้ในเยาวชนและนำไปสู่การใช้ยาเสพติดประเภทอื่น โดยจากสถิติศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด (ศศก) พบว่า หลังนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้สถิติวัยรุ่นอายุ 18-19 ใช้กัญชาสูงขึ้นกว่า 10 เท่า นอกจากนั้น ยังพบปัญหาอื่น อาทิ นักท่องเที่ยว นำผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาติดตัวไปต่างประเทศแล้วโดนดำเนินคดี เพราะไม่มีประเทศใดให้กัญชาหลุดจากยาเสพติด แม้แต่ประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ และการให้กัญชาออกจากยาเสพติดยังขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดของสหประชาชาติ ที่ให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมมีภารกิจในการพัฒนากฎหมายเพื่อให้สามารถคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งในกรณีกัญชา ตนเสนอให้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชาให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา เพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทยในระยะยาว โดยเฉพาะเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark