ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลมิชิแกน ตัดสินคดีตัวอย่าง เอาผิดพ่อ-แม่มือปืนวัยรุ่นก่อเหตุกราดยิง

ข่าวภาคค่ำ - คณะลูกขุนศาลรัฐมิชิแกน ของสหรัฐฯ ตัดสินให้แม่ของมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมใกล้กับเมืองดีทรอยต์ เมื่อปี 2564 และทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน มีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา

เมื่อวานนี้ คณะลูกขุนศาลรัฐมิชิแกน ของสหรัฐฯ ตัดสินให้ นางเจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ อายุ 45 ปี แม่ของ นายอีธาน ครัมบลีย์ มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลายอ็อกซ์ฟอร์ด ใกล้กับเมืองดีทรอยต์ เมื่อปี 2564 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน มีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา รวม 4 กระทง หลังอัยการลงความเห็นว่า เธอมีส่วนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของลูกชาย เพราะทั้งเธอและสามีเป็นคนให้ปืนกับลูก และยังละเลยสัญญาณความรุนแรงหลายอย่าง

การตัดสินของคณะลูกขุนศาลรัฐมิชิแกนในครั้งนี้ นับเป็นคดีตัวอย่างและเป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ที่ผู้ปกครองถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา จากการปล่อยให้ลูกไปก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน

สำหรับความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนามีโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาลงโทษ ในวันที่ 9 เมษายนนี้ ส่วน นายเจมส์ ครัมบลีย์ อายุ 47 ปี พ่อของผู้ก่อเหตุ ศาลจะเริ่มไต่สวนความผิดข้อหาเดียวกัน ในวันที่ 5 มีนาคมนี้

เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในปากีสถาน ตาย 26
ส่วนที่ปากีสถาน เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน ใกล้สำนักงานผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดบาโลจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 26 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัย ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

โดยทางการปากีสถาน ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยภายในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งการโจมตีครั้งแรก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน เกิดขึ้นที่สำนักงานผู้สมัครรับเลือกตั้งอิสระในเขตพิชิน และเหตุระเบิดครั้งที่ 2 เกิดใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน บริเวณใกล้กับสำนักงานของพรรค พรรคจาเมียต อูเลมา อิสลาม  (JUI) ซึ่งเป็นพรรคศาสนาที่เคยตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธมาก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บอีก 25 คน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ที่ชัดเจนว่าใครอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีในครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark