ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช. เผย พิรุธโคบาลชายแดนใต้ ทำผิดวัตถุประสงค์

ข่าวภาคค่ำ - สารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นในโครงการโคบาลชายแดนใต้ ในระยะนำร่อง จนถูกตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล ล่าสุด ป.ป.ช.ภาค 9 ลงพื้นที่ พบพิรุธการดำเนินโครงการ ติดตามกับ คุณอรรถพล ดวงจินดา ในคอลัมน์หมายเลข 7 

ยังเป็นมหากาพย์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตเชิงนโยบาย กับโครงการโคบาลชายแดนใต้ เมื่อล่าสุด ป.ป.ช.ภาค 9 ตรวจสอบการดำเนินงานโครงการในจังหวัดนราธิวาส เพิ่มเป็นจังหวัดที่ 3 ซึ่งมีห้างหุ้นส่วนจำกัด วิชัยฟาร์ม 2020 เป็นคู่สัญญา ส่ง-มอบ วัวให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ

โดยล่าสุด ป.ป.ช.ภาค 9 พบพิรุธเอกสารประจำตัวสัตว์ ที่ระบุข้อมูลน้ำหนักวัวทุกตัวไว้ที่ 3 ตัวเลข อย่าง 162, 163 และ 165 กิโลกรัมต่อตัว ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ อีกทั้งพบว่า เกษตรกรบางกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนวัวตัวเมีย ไปเป็นวัวตัวผู้มาเลี้ยง ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ

ส่วนปัญหาที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งก่อนหน้านี้เหมือนจะคลี่คลายลงได้บ้าง หลังผู้ประกอบการณ์ไกล่เกลี่ย และยินยอมแก้ไขวัวไม่ตรงปกให้เกษตรกร

แต่การลงพื้นที่ติดตามของคอลัมน์หมายเลข 7 ล่าสุด พบว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ที่ระบุให้เงิน 50,000 บาท และวัวอีก 5 ตัว แต่ปัจจุบัน ต้องส่งวัวกลับคืนทั้งหมด เพราะวัวมีสภาพผอม ป่วย และอมโรค

วัวเกือบ 50 ตัว ที่ส่งมอบโดยห้างหุ้นส่วนจำกัด วิชัยฟาร์ม 2020 แต่ไม่ตรงปก ในวันนี้ จึงถูกส่งกลับคืนให้บริษัท เพราะเกษตรกรเกรงว่า หากฝืนเลี้ยงต่อ จะแบกรับภาระไม่ไหว

นอกจากการส่งวัวคืน เกษตรกรยังบอกอีกว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด วิชัยฟาร์ม 2020 จะชดเชยคืนเงินค่าเลี้ยงวัวให้ 2 เดือน เป็นเงิน 69,000 บาท

ส่วนวัวที่ตาย ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างการรอผลสรุปสาเหตุ เช่นเดียวกับที่มาของวัว ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นวัวที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ถูกต้องหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark