ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่จับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลตรุษจีน

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ (8 ก.พ.) ตรงกับวันจ่าย เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องออกไปจับจ่าย ซื้อของ รวมทั้งอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ เพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) 

แห่จับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลตรุษจีน
บรรยากาศที่ตลาดปากน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เริ่มมีประชาชนทยอยมาสั่งซื้อผลไม้, เป็ด, ไก่, ขนมเทียน และขนมเข่ง เพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.)

ส่วนกระดาษกงเต็กที่จะนำไปเผาส่งให้บรรพบุรุษในปัจจุบัน ก็มีวางขายครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า, บ้านเดี่ยว, คฤหาสน์, เสื้อผ้า หรือ รถหรู มีขายหมด

แต่บรรกาศในปีนี้ค่อนข้างซบเซา ไม่ได้มีคนมาจับจ่ายซื้อของเยอะเท่ากับปีที่แล้ว เพราะว่าบางคนต้องลดของไหว้ลง เนื่องจากของราคาแพงขึ้นทั้ง ผลไม้, เป็ด, ไก่, หมู จึงต้องใช้ของเซ่นไหว้น้อยลง

นักเรียนแห่ซื้อชุดกี่เพ้า ใส่ตรุษจีน คึกคัก
ส่วนที่ร้านขายเสื้อผ้าในตัวเทศบาลเมืองชัยนาท มีนักเรียนนักศึกษา และผู้ปกครองพาลูกหลานออกมาหาซื้อชุดกี่เพ้า และเสื้อผ้าสีแดง สีมงคลประจำเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก เพื่อนำไปใส่ร่วมกิจกรรมที่โรงเรียน ตามความเชื่อว่าจะนำโชคลาภความร่ำรวยมาให้ผู้สวมใส่

ส่วนชุดกี่เพ้า สีที่ขายดีที่สุดยังคงเป็นสีแดง รองลงมาคือสีม่วง และสีเหลือง สีฟ้า ส่วนราคาขาย ยังคงราคาเดิมเท่ากับปีที่ผ่านมา ๆ คือขนาดเล็กเริ่มต้นที่ 290 บาท ไปจนถึง 690 บาท สำหรับชุดผู้ใหญ่ โดยลายผ้าที่มีลูกค้าเลือกซื้อไปสวมใส่มากที่สุดก็ยังคงเป็นลายมังกร

ตรุษจีนคึกคัก แห่ชมแสงสีเสียง
ปิดท้ายที่บรรยากาศสีสันยามค่ำคืน ที่เมืองปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยว ต่างมาท่องเที่ยวชมความสวยงามในงานตรุษจีนปากน้ำโพ ปีที่ 108 กันอย่างคึกคัก และกราบไหว้ขอพรต่อองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 

โดยคณะกรรมการฯ ยังนำน้ำมนต์จากองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มาติดตั้งไว้ที่มังกร LED จำลองเป็นมังกรพ่นน้ำมนต์ เพื่อให้ผู้ศรัทธารับน้ำมนต์ระหว่างเดินลอดท้องมังกรสวรรค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับตรุษจีนปากน้ำโพจัดขึ้นวันที่ 3-14 กุมภาพันธ์ 2567 เรียกได้ว่า "12 วัน 12 คืน"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark