ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ลิงลพบุรี อธิบดีอุทยานฯ ชี้ ขู่ไล่ได้ แต่อย่าทำร้าย เสี่ยงผิดทารุณกรรมสัตว์


ลิงลพบุรี อธิบดีอุทยานฯ ชี้ ขู่ไล่ได้ แต่อย่าทำร้าย เสี่ยงผิดทารุณกรรมสัตว์ เผย อยู่ระหว่างทำกรงลิง คาดจะทำเสร็จภายใน 2 เดือน

ลิงลพบุรี วันนี้(8 ก.พ.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยกับทีมข่าว Ch7HD News ถึงกรณีหากเจอลิงทำร้ายว่า ลิงมี พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าฯ หากเจอลิงทำร้ายให้หนี อย่าโต้ตอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าไล่ไม่ได้ อาจจะตะโกน ตะคอกขู่ หรือตบตีเบาๆ เป็นการไล่ลิงได้ แต่ไม่ใช่การเจตนาไปทำร้ายจนบาดเจ็บล้มตาย เพราะอาจผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ฯ ได้อีก ฉะนั้นทางที่ดีที่สุดหากเจอลิงทำร้าย ให้หนีออกห่างจากลิงก็จะไม่มีความผิด

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการจัดเตรียมพื้นที่ เพื่อย้ายลิงลพบุรีไปยังจุดที่เหมาะสม โดยมอบอำนาจให้เทศบาลเมืองลพบุรี เปรียบเสมือนพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถดูแลจัดการเรื่องลิงในพื้นที่ได้ โดยจะย้ายไปดูแลยังสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี นอกจากนี้ ยังได้รับความอนุเคราะห์จากวัดโพธิ์เก้าต้น ที่จะให้พื้นที่ทำกรงเพิ่มเติม โดยใช้งบจากเทศบาลเมืองลพบุรีในการทำกรง คาดว่ากรงจะทำเสร็จภายใน 2 เดือน ลักษณะจะเหมือนที่ จ.เพชรบุรี เชื่อว่าจะแก้ปัญหาลิงล้นเมืองลพบุรีได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark