ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ยึดพื้นที่บุกรุกป่าสงวน ถมทะเลสร้างถนนเลียบชายหาด

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรมป่าไม้ เอาจริง ยึดพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ สร้างถนน ท่าเทียบแพขนานยนต์ และถมทะเล ความยาวเลียบชายหาด ประมาณ 200 เมตร

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ ท่าเทียบแพขนานยนต์ กระบี่-เกาะยาวใหญ่ ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ หลังได้รับร้องเรียนว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าอ่าวนาง-หนองทะเล โดยก่อสร้างอาคาร รวม 4 หลัง สร้างถนนลาดยาง โดย อบต.หนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ สร้างท่าเทียบแพขนานยนต์ ปรับพื้นที่ถมทะเลความยาวเลียบชายหาดประมาณ 200 เมตร กว้าง 20 เมตร มานานกว่า 3 ปี โดยอ้างว่า ดำเนินการโดยวิสาหกิจชุมชน และมีการเรียกเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้าที่มาตั้งจุดรับซื้อแมงกะพรุน เก็บเงินรถที่ผ่านไปใช้บริการแพขนานยนต์ที่จะเดินทางไปยัง เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา โดยขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องได้ไหวตัวและหลบหนีออกไปจากพื้นที่ก่อน

นายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่ เผยว่า มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี มานานแล้ว โดยอ้างว่า ดำเนินการโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จากนั้น เปลี่ยนเป็นเอกชนเข้ามาดำเนินการแทน และมีการนำงบประมาณของรัฐไปพัฒนาพื้นที่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดอาคาร สิ่งปลูกสร้าง พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ก่อนที่จะปิดพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark