ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวจีนนับล้านแห่ใช้บริการสถานีรถไฟ ในกรุงปักกิ่ง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปดูสถานการณ์ในต่างประเทศ ตรุษจีนใกล้เข้ามาแล้วแต่ยังมีชาวจีนอีกจำนวนมากทยอยเดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุดยาว แต่กลับเกิดปัญหาต้องเสียเวลาเดินทางมากขึ้นเพราะคนนับล้านแห่มาใช้บริการสถานีรถไฟพร้อม ๆ กันในวันเดียว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวจีนนับล้านคนแห่มาใช้บริการสถานีรถไฟในกรุงปักกิ่งของจีน เพื่อเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ โดยหนึ่งในผู้โดยสารอายุ 27 ปี เปิดเผยว่าเขาต้องการเดินทางกลับบ้านที่มณฑลเหอหนานแต่เพราะมีผู้คนมาใช้บริการรถไฟกันเป็นจำนวนมากทำให้เขาต้องรอนานกว่าเดิม อีกทั้งยังเผยด้วยว่าเขาต้องใช้เวลาบนรถไฟเพื่อเดินทางกลับบ้านมากกว่า 20 ชั่วโมงจากกรุงปักกิ่ง แม้ว่าจีนจะเป็นประเทศหนึ่งที่มีระบบเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงที่ใหญ่ที่สุดก็ตาม 

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าจะมีประชาชนมากกว่า 9,000 ล้านคนทั่วประเทศเดินทางกลับบ้านในช่วงตรุษจีนปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยพบว่ามีผู้ใช้บริการรถไฟมากถึง 480 ล้านเที่ยว และทำให้การเดินทางด้วยรถไฟกลายเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของประชาชนทั่วประเทศในปีนี้ โดยพบว่ามีผู้ใช้บริการรถไฟเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซนต์ จากปีที่แล้วและเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซนต์นับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ขณะที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวประมาณ 80 เปอร์เซนต์ในปีนี้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark