ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันจ่ายตรุษจีนคึกคัก ขนมเทียน-ขนมเข่งขึ้นราคา จ.พิษณุโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานเป็นวันจ่าย คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยแต่เช้าอย่างต่อเนื่อง แต่บรรยากาศไม่ค่อยคึกคัก เพราะสินค้าปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะขนมเทียน ขนมเข่ง

วันจ่ายตรุษจีนคึกคัก ขนมเทียน-ขนมเข่งขึ้นราคา จ.พิษณุโลก
บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาล 1 หรือ ตลาดใต้ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนมาเลือกซื้อของนำไปไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน แต่ปีนี้สินค้าหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น ทำให้บรรยากาศเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ไม่คึกคักมากนัก

สินค้าที่ได้รับความสนใจ ส่วนใหญ่จะเป็นผลไม้มากกว่าไก่ต้ม เป็ดพะโล้ โดยเฉพาะส้ม แอปเปิล องุ่น ส่วนขนมเทียน และขนมเข่ง ปีนี้ปรับราคาสูง ขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 140-160 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้คนซื้อน้อยลง หรือบางคนก็ลดจำนวนลง

หัวไชเท้า ผักมงคลขายดีช่วงตรุษจีน จ.ลพบุรี
สำหรับเทศกาลตรุษจีน นอกจากเนื้อสัตว์แล้ว ชาวไทยเชื้อสายจีนยังมีพิธีกินผักมงคลในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย ซึ่งพิธีนี้จะเรียกว่า "ฉิกเอี๊ยไฉ่" หรือ เทศกาลกินผักมงคลทั้ง 7 อย่าง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ซึ่ง หัวไชเท้า ถือว่าเป็น อีกหนึ่งผักมงคล เพราะ "ไชเท้า" ซึ่งในภาษาจีน "ไฉ่" หมายถึง โชคลาภ และ เท้า หมายถึง หัวหน้า, เจ้านาย ส่วนสีขาวของไชเท้า บ่งบอกถึงความดีความบริสุทธิ์

โดยกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกหัวไชเท้า 18 ราย จากกว่า 10 หมู่บ้าน ตำบลโคกตูม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ร่วมกันเก็บผลผลิต หลังใช้เวลาเพาะปลูกเพียง 48-50 วัน ก่อนจะส่งไปยังตลาด 4 มุมเมือง และตลาดไทย เพราะตำบลโคกตูมถือเป็นแหล่งเพาะปลูกหัวไชเท้าแหล่งใหญ่ ช่วงตรุษจีนจะมีหัวไชเท้าออกสู่ตลาดเฉลี่ยวันละ 50-70 ตันต่อวัน จากช่วงปกติที่จะผลิตเพียงวันละ 20-30 ตันต่อวันเท่านั้น สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

สุดอลังการ สร้อยคอทองคำลายมังกรหนัก 50 บาท จ.อุบลราชธานี
ส่วนใครที่ชอบทอง ต้องไปที่ร้านทองวารินเยาวราช สาขาตลาดเจริญศรี ถนนอุบล-เดชอุดม ตำบลแสนสุข อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพราะทางร้านได้สั่งทำสร้อยคอมังกรทองคำสุดอลังการ หนัก 50 บาท ราคา 1.7 ล้านบาท เป็นทองคำ 96.5 เปอร์เซ็นต์ เป็นลาย 8 แถว หัวเป็นมังกร ฝังเพชรรัสเซียและฝังตาแดง แค่เฉพาะตะขอก็มีน้ำหนัก 5 บาทแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปีมังกรทอง ใครก็สนใจก็ซื้อไปใส่เอง หรือซื้อฝากให้กับคนที่รักได้ เพื่อเสริมสิริมงคล

เตือนภัย! มิจฉาชีพ ส่ง SMS แจกอั่งเปา
ปิดท้ายด้วยคำเตือนจากตำรวจสอบสวนกลาง เพราะกลุ่มมิจฉาชีพมักอาศัยช่วงเทศกาล ฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน ส่ง SMS อ้างว่าจะแจกอั่งเปาออนไลน์ โดยหลอกให้กดลิงก์ ซึ่งลิงก์ดังกล่าวอาจเป็นลิงก์หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว หรืออาจเป็นลิงก์หลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันเพื่อเข้าไปดูดเงินในบัญชี จึงเตือนภัยทุกท่านอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ อย่ากดลิงก์แปลกปลอม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark