ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นึกว่า พิภพวานร ลิงถือปืนคุมพระปรางค์

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังก่อนหน้านี้มีภาพนักเรียนหญิงถือปืนปลอมขู่ลิง จนเป็นที่ฮือฮาเป็นไวรัลไปทั่วโลก ล่าสุด ฮือฮาอีก เมื่อมีการแชร์ภาพลิงถือปืนนั่งบนรั้วพระปรางค์สามยอด

นึกว่า พิภพวานร ลิงถือปืนคุมพระปรางค์
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพลิงถือปืนปลอมนั่งอยู่บนรั้วพระปรางค์สามยอด ใจกลางเมืองลพบุรี พร้อมระบุข้อความว่า "จากกระแสภาพเด็กถือปืนไล่ลิง สภาพเด็กคนนั้นหน้าจะโดนลิงกินไปแล้ว อย่าท้าทายอำนาจลิง"

หลังภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไปมีกดไลก์และกดแชร์ภาพดังกล่าวออกไปกว่า 10,000 ครั้ง มีคนเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก บางคนบอกว่า ลิงตัวนี้น่าจะเป็นหน่วยรบพิเศษ หลายคนบอกว่า นี่คือ...พิภพวานรของแท้

หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้เคยมีการแชร์ภาพเด็กนักเรียนหญิงชาวไทยถือปืนปลอมขู่ลิง ขณะเดินอยู่ริมถนนในจังหวัดลพบุรี จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก โดยบางเพจได้ตัดต่อนำรูปไปเปรียบเทียบกับภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง ซึ่งเป็นหนังในตระกูล planet of the apes หรือ พิภพวานร เป็นเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ทดลองไวรัสตัวใหม่ ทำให้ลิงฉลาดขึ้น แต่มนุษย์กลับถดถอยลง จนนำไปสู่วันล่มสลาย 

ทีมข่าวโทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าของภาพ คือ คุณท๊อป เล่าว่า เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ใกล้พระปรางค์สามยอด ภาพดังกล่าวเพิ่งถ่ายได้เมื่อเช้าวานนี้ ขณะยืนหน้าร้าน เหลือบไปเห็นลิงนั่งอยู่บนรั้วในมือถือปืนของเล่น รู้สึกขำดี จึงหยิบมือถือมาถ่าย                                                                              

คาดว่าลิงตัวนี้น่าจะไปขโมยปืนมาจากร้านค้าบริเวณนี้ เพราะแทบทุกร้านจะมีปืนปลอมไว้ขู่ลิง พอรู้ว่าภาพของตนกลายเป็นไวรัลก็รู้สึกดีใจ เพราะจะได้สะท้อนปัญหาลิงไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา เพราะคนในพื้นที่ต้องเผชิญมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว

ลิงอาละวาดรื้อของกระจุยก่อนวันงาน จ.ลพบุรี
นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก อาภาพัชร์ เผื่อนทอง ได้โพสต์คลิปขณะที่ฝูงลิงจำนวนมากอาละวาดรื้อของ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมระบุข้อความว่า "ใกล้จะถึงวันงานแล้ว น้องลิงแสนน่ารัก รื้อข้าวของกระจุยกระจายหมด ดำเนินการแก้ไขโดยด่วนนะคะ"

สำหรับปัญหาลิงลพบุรีล้นเมือง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีแนวทางร่วมกับจังหวัดและเทศบาลเมือง เตรียมย้ายลิงกว่า 2,000 ตัว ที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายลิงไปดูแลในสถานอนุบาลลิง หรือ สวนลิง ที่ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี และวัดพระบาทน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

กรมอุทยานฯ เตือน เจอลิงคุกคามให้รีบหนี
ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงการป้องกันตัวหากถูกลิงทำร้ายว่า ลิงก็เหมือนกับช้างที่มี พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครองดูแลอยู่ ดังนั้นถ้าเมื่อไรที่เราไปทำร้ายลิงแล้ว เราจะมีความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ทันที สิ่งที่แนะนำคืออย่าเข้าไปใกล้ ถ้าลิงเข้ามาหาต้องหนีอย่างเดียว แต่ลิงไม่ได้ดุร้ายทุกตัว มีบางตัวเท่านั้นที่คุกคาม หากต้องไปในพื้นที่นั้น อย่าพยายามถืออะไรทั้งสิ้น แต่งตัวให้รัดกุม ตอนนี้อยู่ระหว่างทำกรงขนาด 2-3 ไร่ เพื่อให้ลิงเหล่านี้เข้าไปอยู่ระหว่างนี้ก็ทำหมันลิงไปด้วยให้มีจำนวนที่สมดุล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark