ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

นักเขียนเป็นท้อ คนอ่านไม่รู้จักคำว่า กอปร สั่งแก้คำผิด

กอปร

ไม่เคยเห็นไม่ใช่ว่าไม่มี! นักเขียนเป็นท้อวอนครูภาษาไทยช่วยที เจอคนอ่านนิยายตำหนิ "กอปร" เขียนผิด บอกไม่เคยเห็นคำนี้

บางครั้ง ความไหลลื่นของภาษาในยุคปัจจุบัน และความซับซ้อนของคำศัพท์ที่นิยมใช้ในยุคก่อน อาจทำให้เกิดความสับสนกับผู้อ่าน  อีกทั้งภาษาไทยเป็นภาษาที่นับว่าเรียนยากระกับหนึ่งเมื่อเทียบกับภาษาอื่น เพราะมีวรรณยุต์หลายเสียง เเละความหมายของคำที่ผันเปลี่ยนไปตามตำแหน่งในการเขียน อย่างกรณีนี้ ที่ต้องให้ครูภาษาไทยเข้ามาช่วย เมื่อผู้ใช้์แอปพลิเคชัน X โพสต์ระบายความในใจเรื่องการเข้าใจในภาษาของผู้อ่าน ระบุว่า “ไม่แปลกใจละ ทำไมเดี๋ยวนี้คนอ่านนิยายแชทเยอะ พรรณนาโวหารไม่ได้ คำศัพท์ไม่ได้ การตีความไม่ได้ อติพจน์ไม่ได้ พอไรท์เตอร์เขียนภาษาสวยๆ ไปเม้นท์ว่ามีคำนี้ด้วยหรอ คำนี้แปลว่าอะไร ทำไมไม่ใช้คำนี้ ครูภาษาไทย ทำอะไรอยู่ ด่วน”

ต่อมา มีนักเขียนอีกรายออกมาเล่าประสบการณ์ เจอคอมเมนต์ตำหนิให้ไปตรวจสอบคำผิด หลังเขียนคำว่า “กอปร” โดยผู้อ่านบอกว่า “แก้คำผิดหน่อยนะคะ มันคือ “ประกอบ” ค่ะ ไม่ใช่ “กอปร” คนละคำเลยนะคะ ไม่คยเห็นคำนี้ด้วย ไม่รู้ว่าไม่ได้ตรวจสอบดูก่อนหรอ เห็นผิดหลายจุดมาก เนื้อเรื่องกำลังสนุก พอมีคำผิดนี่อ่านแล้วหงุดหงิดค่ะ”

โพสต์ดังกล่างมีชาวเน็ตนักอ่านเข้ามาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พร้อมกับแสดงความคิดเห็นเเละแนะนำผู้อ่าน อาทิ การโตมากับสมาทโฟน น่าจะมีผลต่อความคิดที่ว่า ไม่เคยเห็นเท่ากับไม่มี, ผู้อ่านควรเพิ่มคลังคำศัพท์, คำว่า “กอปร” มีอยู่จริง

ทั้งนี้ คำว่า “กอปร” คำปราบเซียนที่หากใครอ่านเจอครั้งแรกเป็นต้องสงสัย คำนี้อ่านว่า กอบ หมายถึง ประกอบ เป็นภาษาเก่าเล็กน้อย การใช้งานก็เหมือนกับคำว่าประกอบเลย อย่างเช่น กอปรกับ (ประกอบกับ) หรือ กอปรด้วย (ประกอบด้วย)

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก X : @ponyonthemoon_

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark