ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หนุ่มพิการโยกสามล้อ ไม่ติดใจอะไรแล้ว นุ่งขาวห่มขาวเตรียมหาวัดป่า สงบจิตใจ


หนุ่มพิการโยกสามล้อ ถึงกรมบัญชีกลาง ได้รับการอธิบายเข้าใจแล้ว เตรียมกลับสุโขทัย ตอนนี้เหนื่อยกาย ใจ เตรียมหาวัดป่า สงบจิตใจ

นายมณฑล เพ็ชรสังข์ หนุ่มพิการโยกสามล้อ เดินทางมาถึงกรมบัญชีกลางแล้ววันนี้ (9 ก.พ.67) หลังจากโยกรถมาจากจังหวัดสุโขทัย เพื่อมาทวงสิทธิคนพิการของตัวเอง  ที่ต้องได้รับเบี้ยยังชีพที่ตกหล่นหายไปตั้งแต่ปี 2563 แต่วันนี้ได้นั่งรถยนต์มากับพระครูชาครธรรมโสภณเจ้าวาสวัดราชบรรทม ที่จ.พระนครศรีอยุธยา วันนี้ มีท่าทีเปลี่ยนไปมาก เพราะยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายนุ่งขาวห่มขาว ไม่มีท่าทีแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว และต่อว่าทุกคนแล้ว

นายมณฑล ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตอนแรกคิดว่าจะไป 2 ที่ แต่ตัดสินใจแล้วว่า กรมบัญชีกลางคือจุดใหญ่ ให้คำอธิบายตรงจุดมากกว่า ความตั้งใจไม่ได้มาเพื่อต้องการเอกสารความพิการคืน แต่ที่มาวันนี้ เพราะอยากมาถามว่า "ผมยังเป็นคนไทยอยู่หรือเปล่า"ถ้าผมเป็นคนไทย แล้วทำไมชื่อผมหายจากระบบในตอนแรก หากมีการชี้แจงให้เข้าใจ ก็พอใจ ก็จะกลับ ไม่ได้ต้องการมาโหนแสง  สร้างกระแส

นายมณฑล บอกอีกว่า ส่วนเรื่องสื่อมวลชนจะมาตาม ก็จะไม่ทำปฏิกิริยาเหมือนเดิมแล้ว ตั้งใจว่ากลับบ้านไปก็จะไปสงบ เข้าวัด ขอโทษที่ด่ากราด มันไม่สมควร ด้วยอารมณ์บวกกับความเหนื่อย ทั้งขอร้อง ยกมือไหว้ ขอพักผ่อน เลยเกิดการปะทะขึ้นมา ผมไม่ได้มีเจตนาแอบแฝง ไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง

สงสัยเพียงว่า เรื่องที่ชื่อหายออกจากระบบไปได้อย่างไร เพราะวันที่เดินทางไปอำเภอศรีสัชนาลัย ไม่มีข้อมูลตนเองเลย ชื่อผมหายไปได้อย่างไร เพราะพ่อแม่ไม่ได้แจ้งตายตนเองไม่ได้ไปอยู่ต่างประเทศนาน หรือจะเป็นเรื่องที่มีคนบอกโดนคดี ชื่อเลยอยู่ย้ายออกมาอยู่ทะเบียนบ้านกลาง แต่ผมเป็นคนไทย ชื่อต้งไม่หายจากระบบ

น.ส.ศรีนวล อุบลวัฒนสกุล ผอ.กลุ่มงานนโยบายสวัสดิการ กรมบัญชีกลางได้อธิบาย ให้นายมณฑล ทราบว่า ชื่อของบุคคลจะอยู่ในกรมการปกครอง ซึ่งกรมการปกครองเป็นของ กระทรวงมหาดไทย ถ้ามาร้องที่กรมบัญชีกลางจะไม่ถูกที่ เพราะกรมบัญชีกลางไม่ได้ดูแลฐานข้อมูลของกรมการปกครอง โดยปกติแล้ว มีทะเบียนบ้านอยู่ จะมีผู้อาศัย มีเจ้าบ้าน คนที่จะเอาชื่อออกได้ ก็คือ เจ้าบ้าน ซึ่งต้องไปถามเจ้าบ้านที่เคยอยู่ในทะเบียนบ้านนั้น

นายมณฑล ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้อยากรู้เรื่องชื่อออกจากทะเบียนบ้านได้อย่างไร เพราะฐานข้อมูลเดิมของตนเองมี มาไล่ตรงนี้ก็รู้แล้ว เพราะปัจจุบันเป็นระบบออนไลน์หมดแล้ว เพียงพิมพ์ชื่อ นามสกุลจริง หมายเลข 13 หลัก ฐานข้อมูลเดิมก็ต้องขึ้น

ซึ่งน.ส.ศรีนวล  ได้ยืนยันอีกครั้งว่า เรื่องข้อมูลส่วนนี้จะอยู่ที่กรมการปกครอง ระบบทะเบียนราษฎร์ ส่วนกรมบัญชี ก็จะทำหน้าที่ในการจ่ายเงินแก่ผู้มีสิทธิ เรื่องของข้อมูลการจ่ายเงิน จะไม่ได้ดูแลของฐานข้อมูลประชาชน อาจจะต้องไปติดต่อที่ทางอำเภอที่ทะเบียนบ้านอยู่ ซึ่งอาจจะตรวจสอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ส่วนข้อสงสัยว่า ระหว่างโยกรถผ่านมาแต่ละจังหวัด ไม่เคยมีชื่อในระบบ แต่เมื่อมาถึงจ.พระนครศรีอยุธยา แล้วมีชื่อเข้ามา อาจเป็นเพราะมีการประสานของหน่วยงาน ซึ่งเท่าที่ทราบ คือมีเจ้าบ้านใจดี รับชื่อของนายมณฑล เข้ากลับไปในทะเบียนบ้านให้

ทั้งนี้นายมณฑล ได้รับทราบเข้าใจ และจะไม่ไปที่กระทรวงมหาดไทย แต่อยากฝากไปถึงผ่านสื่อ เพราะตนเองเหนื่อยแล้ว เหนื่อยทั้งร่ายกาย และ จิตใจ ตอนนี้พอใจ ไม่ติดใจอะไร หลังจากนี้ไม่ตามที่ไหนแล้ว แต่กรุณาให้ทำให้ตนเองเลย เพราะเหนื่อย โยกรถมาหลายร้อยกิโล

ผู้สื่อข่าวได้ถามอีกว่า จะกลับไปย้อนถามครอบครัวหรือไม่ว่าชื่อถูกย้ายออกได้อย่างไร นายมณฑล บอกว่า จะไม่ไปย้อนถามครอบครัวแล้ว แต่จะรอดูการทำงานของหน่วยงาน ว่าจริงใจกับประชาชนจริงหรือเเปล่า ทำเพื่อประชาชนจริงหรือเปล่า เพราะอาจจะไม่ได้มีตนเองคนเดียวที่จะกับเรื่องแบบนี้ หลังจากนี้จะเดินทางกลับสุโขทัย จะไปติดต่อ อบต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย  เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป และจะไปหาวัดป่า สงบสติอารมณ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark