ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ฤดูระบาดของโรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัสบางคนเข้าใจผิดว่าอาหารเป็นพิษ


ฤดูระบาดของโรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัส บางคนเข้าใจผิดว่าอาหารเป็นพิษ  ท้องเสียพร้อมกันควรตรวจไวรัส อาจเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดการระบาด 

โนโรไวรัส วันนี้ (9 ก.พ.67) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าในเดือนมกราคมถึงมีนาคม จะเป็นฤดูกาลระบาดของโรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัส อาการจะเหมือนอาหารเป็นพิษ และผู้ป่วยจะอุจจาระร่วงพร้อมๆ กันจำนวนมาก ในโรงเรียน โรงงาน หรือสถานเลี้ยงเด็กที่อยู่รวมกัน

“ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดคิดว่าอาหารเป็นพิษ ที่จริงแล้วเกิดจากการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสที่อยู่ในอาหาร การตรวจวินิจฉัยจำเป็นที่จะต้องตรวจอุจจาระ หรือน้ำที่อาเจียนออกมา จะตรวจพบไวรัสได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้ดี” หมอยง ระบุ

หมอยง บอกด้วยว่า โนโรไวรัส เชื้อโรคมักจะอยู่ในน้ำ อาหารสด หรือผัก เมื่อมีการกินร่วมกันเป็นหมู่คณะ ก็จะทำให้เกิดอาการพร้อมๆ กันได้ ทางศูนย์ฯ มีความพร้อมในการตรวจไวรัสดังกล่าว ให้ได้ทราบผลภายในเวลา 1 วัน และสามารถแจกแจงสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดการระบาด อาจจะเป็นสายพันธุ์ใหม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark