ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบนายหน้าเถื่อน หลอกผู้เสียหาย อ้างจะพาไปทำงานนวดเกาหลี สุดท้าย ติดด่าน ตม.


รวบนายหน้าเถื่อน หลอกผู้เสียหาย อ้างจะพาไปทำงานนวดเกาหลี สุดท้าย ติดด่าน ตม. โดนส่งกลับไทย นายหน้าเถื่อน เชิดเงินค่าดำเนินการ สูญเกือบ 2 แสน

​กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ได้ร่วมกันจับกุม น.ส.วรัญญ์รัตน์ฯ อายุ 45 ปี ผู้ต้องหา หลังผู้เสียหาย เข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนงานกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ว่า ได้ถูกนางสาววรัญญ์รัตน์ ผู้ต้องหา หลอกลวงว่าสามารถพาผู้เสียหายไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลีได้ โดยอ้างว่าสามารถพาไปทำงานตำแหน่งพนักงานนวด ได้รับค่าจ้างประมาณ 40,000 บาท/เดือน โดยจะให้ผู้เสียหายจ่ายค่าดำเนินการและค่าใช้จ่ายต่างๆ ประมาณ 150,000 บาท ซึ่งทางผู้ต้องหาได้พูดจาหว่านล้อม ชักจูงใจ จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ ผู้เสียหายจึงตัดสินใจไปทำงานดังกล่าว โดยได้โอนเงินไปยังบัญชีของผู้ต้องหา เป็นค่าดำเนินการเอกสารในการขอใบอนุญาตทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าดำเนินการต่างๆ

​แต่ต่อมาเมื่อผู้เสียหายเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ผู้เสียหายกลับไม่สามารถผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ และถูกส่งตัวกลับประเทศไทย ซึ่งเมื่อผู้เสียหายติดต่อขอเงินคืนจากผู้ต้องหา ก็ถูกผัดผ่อนเรื่อยมา จนสุดท้ายจึงได้ติดสินใจเข้ามาร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีผู้ต้องหา

​ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พบว่า ผู้ต้องหาไม่ได้รับอนุญาตให้จัดหางานให้คนหางาน เพื่อไปทำงานต่างประเทศ และไม่ได้จดทะเบียนเป็นลูกจ้าง หรือตัวแทนจัดหางานของผู้ใด้รับอนุญาตจัดหางานให้คนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศแต่อย่างใด

​พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมผู้ต้องหา โดยสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่บริเวณคอนโด ย่านซอยนาเกลือ ๑๒ เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงพื้นที่จับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.๓ บก.ปคม. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดฐาน “หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง”

​จากการสอบถามผู้ต้องหา ให้การภาคเสธ

​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัยประชาชน ตามที่มีข่าวปรากฎตามสื่อต่างๆ  ว่ามีคนหางานเข้าแจ้งความดำเนินคดีแก๊งนายหน้าเถื่อน ซึ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหายว่าสามารถพาไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ แต่ต้องจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการทำให้เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินไปให้ โดยอ้างว่าจะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการทำวีซ่า ค่าตั๋วเครื่องบินและแลกเงินสกุลเกาหลี เพื่อใช้สำหรับติดตัวระหว่างเดินทาง แต่สุดท้ายถูกทิ้งลอยแพ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีคนหางานหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจ่ายเงินให้เป็นจำนวนมาก

​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอแจ้งว่าการเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี จะต้องมีการทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน สมัครโดยผ่านระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) และกรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง ซึ่งผู้ที่จะสามารถจัดส่งคนหางานไปทำงานที่สำาธารณรัฐเกาหลีได้ จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 โดยแรงงานไทยสามารถเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกกฎหมาย 5 วิธี ดังนี้
1. กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง
2. บริษัทจัดหางานจัดส่ง
3. นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ
4. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ
5. คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง
​จึงอยากฝากเตือนผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ อย่าได้หลงเชื่อคำโฆษณากล่าวอ้างของนายหน้าจัดหางานเถื่อนที่อ้างว่าสามารถจัดส่งไปทำงานในต่างประเทศได้ ซึ่งท่านอาจจะถูกหลอกให้ใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการทำงานและอาจทำให้เสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้หากพบเห็นผู้ที่มีพฤติกรรมการหลอกลวงดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เพจตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)​

​สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.ปรัชญ์ แม้นเดช สว.กก.3 บก.ปคม. โทร 0972526666

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark