ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บรรยากาศฉลองตรุษจีนจากทั่วโลก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันตรุษจีนแบบนี้ก็ต้องพาไปชมบรรยากาศฉลองตรุษจีน รับปีมังกรอย่างยิ่งใหญ่จากทั่วโลก 

ตรุษจีนก็ต้องเริ่มที่ประเทศจีน เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น รายการพิเศษฉลองตรุษจีน หรือ ชุนหว่าน โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ถ่ายทอดสดการนับถอยหลังเข้าสู่ปีมังกรอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนที่จะมีการถ่ายทอดภาพการจุดพลุุเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ อาทิ มณฑลเหลียวหนิง, มณฑลหูหนาน, มณฑลส่านซี และเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดการแสดงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปรากรจีนโบราณ และการแสดงหวิงชุน หรือการเต้นรำที่ผสมผสานศิลปะการต่อสู้แบบจีนดั้งเดิมด้วย

ทั้งนี้ รายการพิเศษช่วงตรุษจีนมีผู้ชมมากกว่าพันล้านครั้งในทุกปี จนได้รับการบันทึกสถิติจากกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด ว่า เป็นรายการโทรทัศน์ประจำปีที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก

ไปต่อที่ไต้หวัน ประชาชนจำนวนมากแห่เดินทางไปวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในวันตรุษจีน เพื่อสักการะเทพเจ้าด้วยความเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่จีน ซึ่งประชาชนต่างอธิฐานขอพรให้มีความเจริญรุ่งเรืองและสุขภาพดีในปีมังกรด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการตีระฆังยักษ์ 108 ครั้ง เพื่อเป็นตัวแทนของการขจัดกิเลส 108 ประการตามความเชื่อ และเพื่อเป็นการส่งสัญญาณของการเริ่มปีใหม่ที่ดี

ส่วนที่ฮ่องกง ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาที่ วัดหว่องไท่ซิน วัดชื่อดังใจกลางเกาะฮ่องกง ที่ย่านชักอัน เพื่อสักการะเทพเจ้าตามความเชื่อกันตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ โดยบางคนเผยว่า ต้องรอนานว่า 8 ชั่วโมงเพื่อที่จะได้เข้าไปสักการะด้านในวัด ซึ่งชาวฮ่องกงเชื่อว่า หากได้มาไหว้ขอพรที่วัดแห่งนี้ในวันแรกของปีมังกร จะทำให้มีแต่ความเป็นสิริมงคลตลอดทั้งปี

พาไปที่เกาหลีเหนือ เด็ก ๆ และผู้ปกครองจากหลายครอบครัวออกมารวมตัวกันที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ในวันตรุษจีน อาทิ การละเล่นพื้นบ้าน เล่นว่าว หรือร่วมรับประทานอาหารท้องถิ่นร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนเดินทางไปแสดงความเคารพต่อหน้ารูปปั้นของนาย "คิมอิลซุง" และนาย "คิมจองอิล" 2 อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ในกรุงเปียงยาง เนื่องในโอกาสเป็นวันแรกของปีมังกร ซึ่งเกาหลีเหนือได้ประกาศให้วันตรุษจีน เป็นวันหยุดสำคัญของประเทศด้วย

ออกจากเอเชียไปทวีปอื่นบ้าง กลุ่มชาวจีนโพ้นทะเลในเปรูและคิวบา ฉลองเทศกาลตรุษจีนกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยที่เปรู มีการแสดงเชิดสิงโตและเชิดมังกรกลางถนนในกรุงลิมาอย่างคึกคัก

ขณะเดียวกันที่กรุงฮาวานาของคิวบามีการแสดงศิลปะการต่อสู้แบบจีนท่ามกลางคนจำนวนมากที่มารอชม

ในโลกฉลองตรุษจีนแล้ว ไปดูฉลองตรุษจีนจากนอกโลกบ้าง นักบินอวกาศจีนจากภารกิจเสินโจว-17 ส่งข้อความอวยพรในวันปีใหม่จีน จากสถานีอวกาศเทียนกง โดยพวกเขากล่าวอวยพรให้ทุกคนโชคดี และมีสุขภาพแข็งแรงในปีมังกร อีกทั้งยังหวังว่า ปีนี้ ประเทศจีน จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองและมีชีวิตชีวา และแม้ว่าจะไม่ได้กลับไปฉลองตรุษจีนกับครอบครัว แต่พวกเขาสัญญาว่า จะมีความสุขในวันตรุษจีนจากบนอวกาศ พร้อมทั้งยังให้คำมั่นว่า จะทำภารกิจบนสถานีอวกาศให้ดีที่สุดด้วย

ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ถูกส่งไปทำภารกิจทางวิทยาศาสตร์บนสถานีอวกาศเทียนกง ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยจะใช้เวลา 6 เดือน ในการสำรวจและศึกษาทางวิทยาศาสตร์ในอวกาศก่อนเดินทางกลับโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark