ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เคาะรูปแบบ ดิจิทัลวอลเล็ต แบบใด 15 ก.พ.

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี การันตีแล้วต้องไม่มีการทุจริต "ดิจิทัลวอลเล็ต" หลังจะประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ 15 กุมภาพันธ์นี้ และต้องมาดูกันว่าโครงการจะออกมาในรูปแบบใด

หลังจากที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้เสนอข้อแนะนำมา 8 ข้อ เพื่อให้รัฐบาลตัดสินใจการทำโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้าต่อ โดยประธานคณะกรรมการฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะเริ่มหารือกันในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่จะนำข้อแนะนำมาพิจารณา เดินหน้าโครงการเพื่อประชาชนจะได้ใช้ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่โครงการเลื่อนออกไป

ต้องมาดูกันถึงการตัดสินใจว่าจะเริ่มทำโครงการได้เมื่อใด และยังคงเป็นแนวทางเดิมที่จะต้องให้คนกลุ่มเดิมคืออายุ 16 ปีขึ้นไป ที่มีกว่า 50 ล้านคน ในพื้นที่ของผู้ใช้ที่ลงทะเบียนไว้ รวมไปถึงใช้ระบบ blockchain ที่่ไม่ได้ใช้ผ่านแอป "เป๋าตัง" หรือจะปรับใหม่ให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผ่านแอป "เป๋าตัง" ที่มีการวางระบบไว้แล้วในรัฐบาลชุดก่อน โดยต้องดูกันว่า 15 กุมภาพันธ์ จะมีผลออกมาทันที เพื่อเดินหน้าต่อการนำร่าง พ.ร.บ.เข้าสภาฯ เพื่อพิจารณา หรือต้องปรับแก้ ร่าง พ.ร.บ. เพื่อให้สอดคล้องกับข้อแนะนำของ ป.ป.ช. และคำปรึกษาของกฤษฎีกา ที่ต้องทำตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง รวมถึงการป้องกันการทุจริตในการจัดทำโครงการฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มองว่า โครงการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงโครงการเดียว และรัฐบาลควรจะมีแผนสอง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย เช่น ธุรกิจ SME ที่เห็นในถนนเยาวราช ก็จะมีปัญหาสภาพคล่องกันมาก เพราะมีเรื่องของสินค้าและทุนจีนเข้ามา จึงต้องมีการพิจารณาเช่นกัน เพราะเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องลงรายละเอียดมาก ต้องแก้ทุกจุดในทุกระดับการลงทุน รวมถึงระดับรากหญ้า ที่ต้องใช้งบประมาณให้เหมาะสม

ล่าสุด นายกรัฐมนตรี บอกว่าหนังสือจาก ป.ป.ช. มาถึงรัฐบาลแล้ว และจะนำทุกข้อกังวล และข้อเสนอแนะมาพูดคุยในที่ประชุม ที่มั่นใจว่าโครงการนี้จะถึงประชาชน และต้องไม่มีการทุจริต ภายหลังตั้งคณะอนุกรรมการฯมาดูแล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark