ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เก้าอี้สเตนเลสจุดประกายไฟ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โลกโซเชียลแชร์เรื่องราวเตือนภัยกับเหตุที่เก้าอี้สเตนเลส วางอยู่ในมุมที่โดนแสงแดด ปรากฏว่า จู่ ๆ ก็ไปโดนโต๊ะไม้ เกิดไฟไหม้ขึ้นมา 

เรื่องนี้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ของแสงและพลังงานอย่างไร มีคำเตือนจากอาจารย์อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

หลังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ เตือนภัยในเรื่องของเก้าอี้สเตนเลส บอกว่า อย่าให้เก้าอี้สเตนเลสโดนแสงแดดเด็ดขาด เพราะจะสะท้อนไปยังวัสดุที่อาจทำให้ติดไฟได้ น้องยังบอกอีกว่า ที่บ้านไฟไหม้มาแล้วหาสาเหตุไม่เจอ มาถึงบางอ้อ ก็ตรงที่มีอยู่วันหนึ่งเห็นกับตาว่า วางเก้าอี้สเตนเลสไว้ สะท้อนแสงเข้าไปที่โต๊ะไม้ ไม่นานเกิดควันไฟลุกไหม้ วิธีแก้ปัญหา น้องคนนี้ทาสีดำทับเก้าอี้ไปเลย 

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่สำรวจพบว่า จริงแล้วเก้าอี้สเตนเลสจะมีใช้ตามร้านค้าที่ให้ความสำคัญกับความทนทานของเก้าอี้ เพราะจะใช้งานได้นานกว่าเก้าอี้พลาสติก ราคาจึงค่อนข้างแพงตกตัวละเกือบ 200 บาทขึ้นไป จนถึงตัวละ 1,000 กว่าบาทก็มี ขึ้นอยู่กับเกรดของวัสดุที่ใช้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวัง อย่าวางเก้าอี้สเตนเลสให้โดนแสงแดด เพราะสามารถทำให้เกิดการหักเหและรวมแสง จนเกิดความร้อนได้ ยิ่งหากมีเชื้อเพลิงบวกกับออกซิเจนเข้ามาเป็นปัจจัยร่วม ก็จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลาม

ขอบคุณภาพจาก : X @cinearism

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark