ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โค้งสุดท้ายมาตรการช็อปปิงคืนภาษี

ข่าวภาคค่ำ - เหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน จะสิ้นสุดมาตรการ Easy E-Receipt หรือซื้อสินค้า แล้วนำใบกำกับภาษีมายื่นลดหย่อนภาษีประจำปี ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจับจ่ายสินค้า และการใช้มาตรการลดหย่อนภาษี Easy E-Receipt พบว่า หลายคนสนใจซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์สมาร์ตโฟน และขอออกใบกำกับภาษีกันเป็นจำนวนมาก หลังได้รับเงินแต๊ะเอีย บางคนบอกตามธรรมเนียมจีน ต้องซื้อของใหม่เข้าบ้าน จึงถือโอกาสใช้สิทธิมาตรการรัฐไปด้วย เพื่อนำไปยื่นลดหย่อนภาษีในปีหน้า โดยโครงการดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จะสิ้นสุดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567

จากการสอบถาม ผู้บริโภคส่วนใหญ่ ตั้งงบประมาณซื้อสินค้าไว้ 20,000-30,000 บาท ทั้งนี้ มาตรการ Easy E-Receipt นั้น รัฐบาลต้องการรองรับ ผู้ที่ไม่ได้สิทธิ์รับเงินดิจิทัลวอลเลต หากใช้สิทธิลดหย่อนเต็ม 50,000 บาท จะได้เงินคืน 10,000 บาท เทียบเท่าดิจิทัลวอลเลต และผู้ที่เสียภาษีทั่วไป สามารถนำใบกำกับภาษี มาลดหย่อนค่าสินค้าและบริการได้สูงสุด 50,000 บาท แต่ต้องได้รับใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark