ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมู่บ้านตั้งกฎเหล็ก 9 ข้อ หลังตายปริศนา 15 ศพ

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูเรื่องแปลกของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งกฎเหล็กปกครองหมู่บ้าน 9 ประการ หลังเกิดเหตุคนในหมู่บ้านเสียชีวิตปริศนาติดต่อกัน 15 ศพ

หมู่บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 ตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ขึ้นป้ายข้อความกฎระเบียบหมู่บ้านขนาดใหญ่ ติดไว้ปากทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมมีข้อความระบุว่า หยุดอ่านกฎระเบียบหมู่บ้าน 9 ข้อ คือ
1. ห้ามไม่ให้เอาศพคนตายจากที่อื่นเข้าบ้าน
2. ห้ามฆ่าสัตว์สี่เท้าในเขตแดนของหมู่บ้าน
3. ห้ามสีข้าวหรือขนข้าวขึ้นยุ้งฉางในวันศีล หรือ วันพระ 8 ค่ำ 14 ค่ำ หรือ 15ค่ำ
4. ห้ามนำหญ้าคาเข้ามาภายในหมู่บ้านในวันศีล
5. ห้ามขนฟืนเข้ามาในหมู่บ้านในวันศีล
6. ห้ามรถขนดิน หิน เข้ามาในหมู่บ้านในวันศีล
7. ห้ามขนถ่านเข้าบ้านในวันศีล
8. ห้ามแขวนขาวัวเข้ามาในเขตหมู่บ้าน
9. ห้ามเผาถ่านในเขตหมู่บ้าน

ทำให้หลายคนพากันสงสัยกับกฎระเบียบทั้ง 9 ข้อ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถาม นางคำอุ กองแสน อายุ 62 ปี ชาวบ้าน หมู่ 5 บ้านโคกกลางเหนือ บอกกฎระเบียบหมู่บ้านตั้งมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อแม่ เพราะมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกันหลายราย เจ้าอาวาสวัด ผู้นำชุมชน และชาวบ้านจึงหารือกัน ไปเสาะหาพระเกจิอาจารย์มาทำพิธีล้างอาถรรพ์ จากนั้นร่วมตั้งกฎระเบียบหมู่บ้าน 9 ประการ ทำให้การเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติคลี่คลายไป ชาวบ้านจึงทำตามระเบียบเรื่อยมาหลายสิบปี

แต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา กลับมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 15 ศพ โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงนิมนต์พระมาทำพิธีล้างอาถรรพ์ จากนั้นขึ้นป้ายใหม่ เพื่อให้คนในหมู่บ้าน หรือคนที่จะเข้ามาในหมู่บ้านได้ปฏิบัติตามจนหมู่บ้านกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ นางปัทมาภรณ์ ประทุมวัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกกลางเหนือ บอกว่า หากใครฝ่าฝืนกฎระเบียบจะถูกปรับเงิน 500 บาท เพื่อนำเงินมาพัฒนาวัด ส่วนเหตุผลที่ออกกฎก็เป็นไปตามคำแนะนำของหลวงพ่อ วัดหนองผักแว่น ผู้นำประกอบพิธีล้างอาถรรพ์ให้กับหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 23-24 มกราคมที่ผ่านมา

นางปัทมาภรณ์ บอกว่า กฎระเบียบทั้ง 9 ประการ แอบแฝงด้วยคติธรรม ไม่ต่างจากกุศโลบายให้ถือศีลกินเจ ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น จึงเชื่อว่าเป็นข้อห้ามที่ไม่งมงาย เป็นการออกกฎระเบียบที่สอดคล้องกับยุคสมัย ชาวบ้านทุกคนก็เชื่อเช่นนี้ ทุกวันนี้จึงดำเนินชีวิตกันอย่างปกติสุข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark