ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ตากไฟป่าเริ่มหนัก เก้งวิ่งหนี้ภัย เจอพรานป่าดักล่าเหนือเขื่อนภูมิพล


เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จับกุมพรานป่า ล่องเรือล่าเก้ง หนีภัยไฟไหม้ป่าเหนือเขื่อนภูมิพล เสียหายแล้ว 5 ไร่

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 สถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดตาก นั้น เริ่มทวีความรุนแรง อย่างหนัก  ส่งผลให้ ขณะนี้ หมอกควันพิษจากไฟป่า ลอยปกคลุม ทุกพื้นที่ของจังหวัดตาก เช้านี้ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ    ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ตรวจวัดค่าคุณภาพอากาศ ได้ 53.9 มคก./ลบ.ม.  เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ ส่งผลต่อระบบหายใจ ระคายเคืองตา ควรกำจัดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ด้าน นายประสิทธิ์  ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ตาก)  สั่งการให้หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ตก.17(ทรัพย์สมบูรณ์ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส.เมืองตาก และเครือข่ายดับไฟป่าในพื้นที่ ร่วมกันเดินเท้าขึ้นไป ดับไฟป่า ที่เกิดขึ้นบริเวณภูเขาท้ายหมู่บ้าน บ้านตลุกสัก  หมู่ที่ 13  ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก  ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ มีพื้นที่ป่าได้รับเสียหายประมาณ 5 ไร่ 

ทั้งนี้ สถานการณ์จุดความร้อน(Hotspot) จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- ปัจจุบัน  รวมทั้งหมด จำนวน 228 จุด  ตรวจพบสูงสุดในวันที่ 8 กุมภาพันธ์  2567  จำนวน  24 จุด ระดับอำเภอที่ตรวจพบสูงสุด อ.แม่สอด จำนวน 41 จุด ,พื้นที่รับผิดชอบที่ตรวจพบสูงสุด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 110 จุด

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ไฟป่า ส่งผลกระทบต่อ วิถีสัตว์ป่า ที่ต้องอพยพหนีไฟป่า เพื่อหาแหล่งที่อยู่ใหม่  และมีพรานป่า ที่เป้ฯชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ลักลอบยิงสัตว์ป่า โดย นายเกรียงไกร เพาะเจริญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ และป้องกันไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบเหนือเขื่อนภูมิพล เมื่อใช้เรือตรวจการณ์  บริเวณป่าห้วยหมูเน่า ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัด ตาก ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ได้ตรวจพบ นายสมเกียรติ์  เกตุหมู  อายุ 48 ปี ชาวบ้าน  บ้านโสมง หมู่ที่ 4 ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก พร้อมตรวจยึด ซากเก้ง อีเก้ง หรือ ฟาน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมด้วยอาวุธปืนลูกซองเดียวเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก และ เครื่องกระสุนปืน จำนวน 4 นัด ขณะลักลอบ นำซากเก้ง ใส่ไว้ในเรือหางยาวล่องจากเหนือน้ำ เพื่อจะกลับหมู่บ้าน ห่างไปประมาณ 17 กิโลเมตร  ทั้งนี้เนื่องจาก สถานการณ์ไฟป่า ทำให้สัตว์ป่า ตื่นหนีไฟป่า และอพยพเคลื่อนย้ายถิ่น ทำให้ ชาวบ้านที่เป็นพรานป่าฉวยโอกาสที่สัตว์ป่าอพยพหนีไฟป่า มาลักลอบแอบซุ่มยิงดังกล่าว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark