ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : โดนแล้ว ป.ป.ช. ตั้งไต่สวนรวยผิดปกติ 2 ขรก.กรมวิทย์ฯ

ข่าวภาคค่ำ - 2 ข้าราชการในกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ถูกจับฐานกระทำการปลอมแปลงเอกสารจัดซื้อจัดจ้างทิพย์ แต่เบิกเงินจริง ถูก ป.ป.ช. ตั้งไต่สวนกรณีรวยผิดปกติแล้ว ไปติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ในคอลัมน์หมายเลข 7

ผ่านไปกว่า 2 เดือน กับข้อสงสัยว่า ทรัพย์สิน ทั้งรถยนต์, นาฬิกาหรู, กระเป๋าแบรนด์เนม, ที่ดิน, เครื่องเพชร, ทองคำรูปพรรณ, บัตรเครดิต, อาวุธปืน ที่รวมมูลค่าแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่งานปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบหลายหน่วยงาน รวบรวมและตรวจยึดได้จากปฏิบัติการเข้าจับกุม 2 ข้าราชการ ซึ่งมีสัมพันธ์เป็นแม่ลูกกัน ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะหากประเมินจากหน้าที่การงาน ซึ่งทำอยู่ในสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็ไม่น่าจะมีได้มากขนาดนี้

ล่าสุด จากการติดตามของคอลัมน์หมายเลข 7 พบว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้มีมติตั้งกรรมการไต่สวนคดีร่ำรวยผิดปกติอีกหนึ่งคดี ทั้ง 2 คน นอกเหนือจากคดีอาญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เช่นเดียวกับการดำเนินการตรวจสอบจากต้นสังกัด ที่มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และคณะกรรมการสอบสวนวินัย สรุปว่า ทั้งคู่กระทําผิดวินัยอย่างร้ายแรง พร้อมดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด

ย้อนกลับไปก่อนเรื่องราวจะคืบหน้ามาถึงมติการตั้งกรรมการไต่สวนคดีร่ำรวยผิดปกติ เจ้าหน้าที่ได้บูรณาการทำงานร่วมกัน โดยขยายผลตรวจสอบจากบัตรสนเท่ห์ ซึ่งมีผู้หวังดีแจ้งเบาะแสพฤติการณ์ การกระทำของทั้ง 2 คน

และการสืบสวนทำให้รู้ว่า ผู้เป็นแม่ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ได้ชักจูงลูกสาวเข้ามาทำงานในหน่วยเดียวกันกับตัวเอง ก่อนจะวางแผนร่วมกันจัดทำเอกสารเสนอจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง กับบริษัทคนในครอบครัว คือ ลูกสาว และ ลูกเขย

จากนั้นก็ใช้อำนาจตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ที่สามารถพิจารณาความเห็นชอบเพื่อจัดซื้อจัดจ้าง วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ยาวนานกว่า 10 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2555 รวม 721 ครั้ง สร้างความเสียหายให้ราชการเกือบ 52 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark