ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบขบวนการมาเฟีย หากินค่าเช่าวัดพระธาตุพนมฯ

คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ติดตามกรณีปัญหาเช่าช่วงพื้นที่ขายของงานวัดพระธาตุพนม ที่ยืดเยื้อมานาน โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบ ร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวในพื้นที่ บอกว่าให้ช่วยตรวจสอบและนำเสนอขบวนการที่หากินกับวัด ไปติดตามกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ที่นี่คือพื้นที่เช่าขายของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม ซึ่งมีเบาะแสว่า มีกลุ่มมาเฟีย ตั้งแก๊งหากินกับวัด และพาดพิงว่าคณะกรรมวัดที่สนิทสนมรู้เห็น และร่วมขบวนการด้วย

พฤติการณ์หากินกับวัด คือ เปิดธุรกิจเช่าช่วงพื้นที่ขายของ โดยกลุ่มมาเฟีย เช่าที่ราคาต่ำมาจากวัด และนำมาโก่งราคาขายให้กับผู้ค้าอีกทอด จนราคาเช่าที่ขายของ เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตัว

จากเดิม เรทราคาอยู่ที่ประมาณ 3,000-10,000 บาท แต่วันนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30,000-40,000 บาท

ส่วนพื้นที่ จุดที่เป็นทำเลทอง ถูกนำไปปล่อยเช่าช่วงต่อในราคาสูงเกือบ 50,000 บาท

หนึ่งในคณะกรรมการวัด อธิบายว่า ปัญหาราคาเช่าที่ขายของ ได้เรื้อรังยาวนานมาหลายสิบปีแล้ว โดยเฉพาะเวลาที่วัดกำลังจะมีงานนมัสการองค์พระธาตุพนม

และการติดตามยังพบว่า ที่ผ่านมาทางวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เคยมีการหารือ และวางแผนจัดระเบียบ เพื่อป้องกันปัญหา แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถแก้ได้

ขณะที่หลายฝ่าย มองว่า ต้นเหตุมาจากการไม่เปิดประมูลเปิดช่องธุรกิจเช่าช่วง ทำให้เกิดการสมยอม และเป็นช่องว่างทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งผู้ค้าที่ต้องเช่าพื้นที่แพงเกินจริง ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ต้องได้ซื้อราคาสินค้า อาหาร ที่แพงมากขึ้น

ท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้นและรอการแก้ไข มีการคาดการณ์ว่า งานนมัสการองค์พระธาตุพนม ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์นี้ จะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว และมีเม็ดเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกือบ 100 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark