ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบ ทานตะวัน ดำเนินคดี ม.116

เช้าข่าว 7 สี - มีข่าวออกมาตั้งแต่เช้าว่า ตำรวจจะไปขอศาลออกหมายจับ "นางสาวทานตะวัน" กับเพื่อนที่เป็นคนขับรถ กรณีขับรถเร็ว พยายามฝ่าขบวนเสด็จฯ และใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงานขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งศาลก็ออกหมายจับให้ นำไปสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หน้าศาลอาญา

ต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่ตำรวจคุมตัว "สื่อมวลชนสำนักข่าวอิสระ" 2 คน ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ทำให้ "นางสาวทานตะวัน", นายณัฐนนท์ หรือ "แฟรงค์" และ นายนภสินธุ์ หรือ "สายน้ำ" นักกิจกรรมทางการเมือง พากันมารอเยี่ยมเพื่อนที่ถูกตำรวจจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ระหว่างที่มีกระแสข่าวเรื่องการออกหมายจับ สื่อมวลชน ได้เข้าไปสอบถามถึงเรื่องนี้กับ "ทานตะวัน" กับเพื่อน ซึ่งต่างก็ยืนยันว่าจะไม่หนี จะรอให้ตำรวจมาจับกุมที่ศาลอาญา

ก็รอกันอยู่ครึ่งค่อนวัน จนกระทั่งประมาณ 16.40 น.กว่า ๆ หลังทราบข่าวว่าเพื่อนทั้ง 2 คน ได้รับการประกันตัวในชั้นศาล ทั้ง 3 คน ก็ตัดสินใจเดินออกมามอบตัวกับตำรวจ โดยมายืนที่หน้าป้าย "ศาลอาญา" ริมถนนรัชดาภิเษก พร้อมกับให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปด้วยระหว่างรอ

ก่อนที่ตำรวจจะนำหมายศาลมาแสดง และอ่านให้ "นางสาวทานตะวัน" กับ "แฟรงค์" ฟัง ซึ่ง "นางสาวทานตะวัน" ก็บอกว่า การจับกุม ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกทาง แต่การรับฟังปัญหา จึงจะนำไปสู่การแก้ไขที่แท้จริง ก่อนยินยอมให้ตำรวจพาตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ดินแดง

ขณะเดียวกันตำรวจอีกชุด ก็นำหมายศาลไปแสดง และอ่านให้ "สายน้ำ" ฟัง แต่เป็นคนละคดี โดยคดีนี้เป็นเรื่องการสนับสนุนผู้ก่อเหตุพ่นสีกำแพงพระราชวัง ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับ สื่อมวลชนทั้ง 2 คน ซึ่ง "สายน้ำ" ก็ตั้งข้อสงสัยว่าหมายจับออกตั้งแต่ปี 2566 ทำไมถึงเพิ่งจะมาจับเอาตอนนี้ แต่จากนั้นก็ยอมให้พาตัวไปดำเนินคดีที่ สน.พระราชวัง ซึ่งทั้ง 3 คน ไม่มีใครที่แสดงท่าทีขัดขืนแต่อย่างใด

ทีมข่าวก็ติดตามไปสังเกตการณ์ที่ สน.ดินแดง ก่อนที่ทนายความของผู้ต้องหาจะออกมาบอกว่า ผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า การดำเนินคดีในความผิดฐาน "ยุยง ปลุกปั่น" และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นการขยายขอบเขตมากเกินไปหรือไม่ เรื่องการประกันตัวคงไปว่ากันในชั้นศาล เพราะคาดว่าวันนี้ตำรวจจะพาตัวผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลฯ ฝากขัง

ทั้งนี้ ระหว่างการกระจายตัวผู้ต้องหา ไปฝากขังตามโรงพักต่าง ๆ ก็มีความพยายามจะคัดค้าน ไม่ยอมให้ตำรวจพาไป แต่สุดท้ายหลังการเจรจา ก็ได้ข้อสรุปว่า จะควบคุมตัว "แฟรงค์" ไว้ที่ สน.ดินแดง ส่วน "นางสาวทานตะวัน" จะพาไปควบคุมที่ สน.ฉลองกรุง และ "สายน้ำ" จะควบคุมตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark