ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชีวิตรันทด เด็กหญิง ป.6 เก็บแตงกวาขายหาเงินเรียน-เลี้ยงปู่

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูชีวิตรันทดของเด็กหญิง ป.6 พ่อแม่แยกทางกัน อยู่กับปู่ป่วยโรคชราแค่ 2 คน มีรายได้จากเบี้ยยังชีพคนชรา เดือนละ 800 บาท ต้องหาเก็บแตงกวาไปขาย หาเงินเรียนและเลี้ยงปู่

เด็กหญิงสุพรรษา จันทร์สารี หรือน้องสุ อายุ 12 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านนาบ่อคำ จังหวัดกำแพงเพชร รีบกลับจากโรงเรียนเพื่อมาเก็บแตงกวาก้นสวน ไปชั่งตวงใส่ถุงแล้วปั่นจักรยานนำไปขายที่ร้านค้า หรือคนในหมู่บ้าน เพื่อหาเงินเรียนและเลี้ยงดูปู่ ซึ่งป่วยโรคชรา มีรายได้ครั้งละ 60-100 บาท โดยความเป็นอยู่ของน้องสุและปู่ค่อนข้างลำบาก เพราะมีรายได้จากเบี้ยยังชีพคนชราแค่เดือนละ 800 บาท

ขณะที่สภาพบ้าน ห้องน้ำ ชำรุดทรุดโทรมมาก สร้างอยู่บนป่าสวนยางของชาวบ้าน และห่างจากหมู่บ้าน 1 กิโลเมตร หากเกิดเหตุร้ายอะไร ไม่มีใครสามารถช่วยเหลือได้ทัน นอกจากนี้ น้องสุ หุงหาอาหารด้วยเตาฟืน เพราะไม่มีเตาแก๊ส เมนูอาหารที่ทำก็มีแค่พอกินอิ่มไปวัน ๆ

สอบถามปู่ ทราบว่า พ่อแม่น้องสุแยกทางกันตั้งแต่น้องยังเล็ก ปู่กับย่าเป็นคนเลี้ยงน้องมา โดยมีอาชีพเผาถ่านขาย ต่อมาย่าเสียชีวิต ปู่ก็ป่วยด้วยโรคชรา เดินเหินไม่สะดวก ทำงานไม่ได้ ภาระตกอยู่ที่น้องสุ ส่วนพ่อน้องส่งเงินมาให้บ้าง แต่ไม่บ่อย

น้องสุ บอกว่า โชคดีที่ญาติ ๆ อนุญาตให้เก็บแตงกวาไปขาย แต่ก็ไม่ได้มีให้เก็บบ่อย ๆ ขึ้นอยู่กับการเพาะปลูกแต่ละครั้งด้วย ส่วนเรื่องเรียน จะได้รับทุนสนับสนุนจากโรงเรียน แต่มีความฝันอยากเรียนจบสูง ๆ

มีจิตใจเมตตาอยากช่วยเหลือน้องสุและปู่ สามารถโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารออมสิน เลขบัญชี 020413319888 ชื่อบัญชี "นายสันต์ จันทร์สารี" หรือติดต่อ นายสำรวย มาสายออ ผู้ใหญ่บ้าน ที่เบอร์ 089-226-5611

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark