ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวมคำเตือนตำรวจ ในวันวาเลนไทน์

ห้องข่าวภาคเที่ยง - นอกจากเรื่องราวดี ๆ ที่มาในวันแห่งความรัก สิ่งที่มาคู่กัน คือ ภัยจากมิจฉาชีพ ไปดูกันว่าตำรวจอยากเตือนอะไร ให้เราระวังตัวกันบ้าง

รวมคำเตือนตำรวจ ในวันแห่งความรัก
เริ่มจากเรื่องนี้ "ยาเสียสาว" ข้อมูลนี้มาจาก สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดสถิติของกลางวัตถุ ที่ออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ที่ส่งตรวจพิสูจน์ย้อนหลัง 3 ปี จะเห็นว่าแต่ละปีตัวเลขคดีไม่ห่างกันมาก ปีละ 300 คดีขึ้นไป แปลว่าคนร้ายยังใช้วิธีการแบบนี้ในการรูดทรัพย์ ล่วงละเมิดทางเพศ

สิ่งที่ควรระวัง ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะสถานที่ไม่น่าไว้ใจ ส่วนอาการบ่งบอกได้ว่า ตอนนี้คุณอาจได้รับสารเหล่านี้ เช่น คลื่นไส้, อาเจียน, มึนงง, เดินเซ, หายใจลำบาก เปอร์เซ็นต์การเจอมิจฉาชีพแบบนี้ คือ ในผับ หรือ สถานที่มืด ๆ ฉะนั้นเลี่ยงได้เลี่ยง

ส่วน ผบ.ตร. ก็สั่งให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ ตั้งด่านกวดขันอาชญากรรม เน้นตามถนนสายหลัก ที่ตั้งของสถานบริการ เพิ่มกำลังสายตรวจ เฝ้าระวังเด็กและเยาวชนที่มีแนวโน้มจะก่ออาชญากรรม หรือ ทำตัวไม่เหมาะสม และให้กวดขัน สถานบันเทิง สถานบริการ ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ส่วนตำรวจสอบสวนกลางออกเตือนภัยวัยรุ่น ให้ระวังภัยออนไลน์ใน 4 รูปแบบ

ภัยแบบที่ 1 Romance Scam มิจฉาชีพจะอ้างเป็นชาวต่างชาติ หลอกจะแต่งงาน ส่งของมีค่ามาให้ ขอให้โอนเงินค่าดำเนินการ

แบบที่ 2 Hybrid Scam ใช้วิธีปลอมโพรไฟล์ ตีสนิทพูดคุยเชิงชู้สาว ใช้คารมคำหวาน ไปจบด้วยการหลอกให้ลงทุน

แบบที่ 3 จะหลอกให้เหยื่อถ่ายรูป หรือ แลกเปลี่ยนภาพโป๊เปลือยของตนเอง แล้วเอาภาพไปข่มขู่ เรียกเงิน

แบบที่ 4 เป็นการหลอกให้ไว้ใจ ขอนัดเดต ล่อลวงไปข่มขืน กักขัง และทำร้ายร่างกาย

DE ยกระดับสกัดภัยไซเบอร์
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DE เผยสถิติเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทาง 1212 ETDA พบปัญหาที่ส่งผลต่อประชาชนเกือบทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นปัญหา Cyberbullying การแชร์ข้อมูลส่วนบุคคล การถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปกระทำความผิด และการถูกหลอกลวงทางออนไลน์ ในรูปแบบต่าง ๆ โดยปี 2566ได้รับเรื่องร้องเรียน มากถึง 60,178 เรื่อง และมีการแก้ไขปัญหาแล้ว 96%

โดยปัญหาที่พบมากที่สุด คือ ปัญหาการซื้อขายทางออนไลน์ รองลงมา คือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย นำมาสู่การเดินหน้าโครงการสร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ "รู้ทันเกมโกง หยุดกลคนลวง" ปรับการทำงานทั้งระบบ ไม่ว่าจะภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพิ่มการสร้างแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชน โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA และ DE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark